ข่าว

"บิ๊กตู่" ยัน รบ.ยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าเทพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" ออกตัวแจง รบ.ยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าเทพา อย่าบิดเบือนข้อมูล สั่งทบทวนถ้าไม่ดีไม่ทำ ขอปชช.เข้าใจ-รับฟังด้วย


 
          1 ธ.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า สำหรับเรื่องโรงไฟฟ้าที่ภาคใต้ วันนี้ก็เป็นประเด็นร้อน ตนก็ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปดำเนินการให้ได้ข้อยุติปราศจากความขัดแย้ง ในช่วงที่ผ่านมารัฐมนตรีคนเดิมไม่ได้ไปกำหนดว่าต้องสร้าง หรือไม่ต้องสร้าง เพราะอยู่ในขั้นตอนทั้งหมด โดยสื่อบางทีก็ไม่ทราบ ประชาชนก็ไม่รู้ หรือบางทีก็ไม่สนใจ ไปสนใจว่าสร้างหรือไม่สร้าง
          "ผมได้สั่งการลงไปว่าให้ทบทวนว่า ถ้าทำได้ก็จะดีกว่าทำไม่ได้ แล้วทำได้จะขัดแย้งกันหรือไม่ เพราะฉะนั้นประชาชนก็ต้องฟังบ้าง ไม่ใช่จะดึงดันกันไปทั้ง 2 ฝ่าย รัฐบาลไม่อยากจะดึงดันอะไรกับใครทั้งสิ้น เพราะต้องคำนึงถึงต้นทุนในการก่อสร้าง พื้นที่ในการก่อสร้าง เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและกระบี่ ผมก็สั่งถามไปตลอด ไม่ใช่ผมไม่สนใจ คราวนี้ก็ขอร้องกันเถิด การที่จะเคลื่อนไหวต่างๆแล้วกดดัน แล้วบอกว่าเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน คนละเรื่องกันหมด สื่อก็กรุณาอย่าสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขยายความขัดแย้งต่อไป ต้องไปทบทวนดูว่ากฎหมายอยู่ตรงไหน ทำได้อย่างไร นายกฯรับฟังหรือเปล่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกคนคือคนไทยทั้งพุทธ มุสลิม ตนมองอย่างนี้ตลอด อย่าไปบิดเบือน กลายเป็นว่าตนผลักคนเหล่านี้ไปอยู่ทางโน้น ตนไม่เคยคิดอย่างนั้น ตนบอกมาตลอด ตนต้องทำให้คนทั้ง 70 ล้าน แต่คน 70 ล้าน นั้นก็ต้องเคารพกฎหมาย เคารพกฎระเบียบบ้าง ไม่อย่างนั้นเดือดร้อน แล้วก็ร้องกันไปทุกที่ ก็มีคนมาใช้ประโยชน์อีก เอาไปบิดเบือน เอาไปเป็นปัญหาการเมือง วันนี้ขอก่อนได้ไหมว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร จะไม่ทำผิดกฎหมายกันได้อย่างไร  
          "รัฐบาลพร้อมจะตอบคำถามทุกคำถาม แล้วก็ฟังทุกคน เพียงแต่ว่า หลักการประชาธิปไตยว่าอย่างไร นักการเมืองก็กรุณาไปดูด้วยว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างไร วันนี้ทุกคนก็มารุมว่ารัฐบาล รุมว่านายกรัฐมนตรี ว่าไม่ฟังใคร ผมฟังทุกอัน ข้อมูลเต็มไปหมด ไปดูในห้องทำงาน เอกสารเป็นตั้งๆ ผมอ่านทุกตัว ใครเขียนอะไรมาผมก็อ่าน ศูนย์ดำรงธรรมส่งมา ผมก็อ่าน แล้วผมก็สั่งการให้หน่วยงานลงไปแก้ไข" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
สั่งมหาดไทยอบรม "อปท." ทั้งประเทศ เรียนรู้หลักบริหาร ขออย่าสนข่าวยุบ-ไม่ยุบ 
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนกำลังให้กระทรวงมหาดไทยไปเปิดอบรมส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งประเทศ ว่าจะบริหารราชการกันอย่างไร ใช้งบประมาณอย่างไร กฎหมาย ระเบียบกติกา การพัฒนาผู้บริหารจะทำได้อย่างไร มันต้องทำหน้าที่เหมือนราชการ ไม่ใช่เป็นท้องถิ่นแล้วจะทำอะไรก็ได้ ทำตามประชาชนเรียกร้อง ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายระเบียบไว้ด้วย  ไม่เช่นนั้นขัดแย้งกันหมด รัฐบาลกำหนดนโยบาย ท่านต้องช่วยตนในการทำความเข้าใจกับประชาชน 
          "วันนี้อย่าเพิ่งไปสนใจเรื่องจะยุบ ไม่ยุบ อะไรต่างๆ เพราะเห็นสื่อเขียนแต่เรื่องพวกนี้ ไม่เขียนเรื่องดีๆ ข้อเท็จจริงเยอะแยะไป การดำเนินการส่วนใหญ่หน่วยงานก็ต้องทำตามหน้าที่ ความรับผิดชอบตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นประชาชนฟังข้างเดียวมันไม่ได้ ฟังผมเชื่อผม ข้างเดียวมันก็ไม่ได้อีก ฟังแกนนำอย่างเดียวหรือผู้นำการประท้วง มันก็ไม่ได้อีก ต้องฟังสองอย่างแล้วมาพินิจพิเคราะห์กันให้ดี ประชาชนในพื้นที่ก็ต้องหาเหตุและผลมาชี้แจงกัน เห็นด้วยก็ช่วยรัฐบาล ไม่เห็นด้วยก็ฟังทั้งรัฐบาล และฟังผู้ไม่เห็นด้วย ทุกคนต้องยอมรับในเหตุผลซึ่งกันและกัน นั่นคือหลักการประชาธิปไตย อย่าให้ใครนำพาไปสู่ความขัดแย้ง ประท้วงเดินขบวนเกิดการบังคับใช้กฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ช่วงนี้ตนขอร้องว่าขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งมันจะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ดีขึ้นตามลำดับ ความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และลดความขัดแย้งต่างๆที่อาจจะเต็มไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และอาจจะไม่บริสุทธิ์ สร้างภาพออกไปมันก็สร้างผลกระทบกับประเทศนั่นแหละถ้ามันไม่บริสุทธิ์ โดยที่ไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วทุกอย่างมันไปไม่ได้หมดเลย ฉะนั้นการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องระวัง อย่าปล่อยปละละเลย อย่าทำอะไรที่มันเกินกว่าเหตุ.

 


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ