ข่าว

ทนาย กปปส.งงข่าว ‘อัยการ’ สั่งฟ้องแกนนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูุงสุด ยังไม่ปักใจกระแสข่าว อัยการมีมติฟ้อง ‘สุเทพ - แกนนำ กปปส.’ 50 คน กบฏ ขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน


               28 พ.ย. 60  จากกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า คณะทำงานอัยการได้มีมติสั่งฟ้องคดีแกนนำ กปปส. ที่เหลือกว่า 50 คนแล้ว และนัดให้ผู้ต้องหามาฟังคำสั่งพร้อมนำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

               ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. ทีมทนายความ กปปส. ระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้รับแจ้งคำสั่งใดๆ จากอัยการเกี่ยวกับความเห็นทางคดี โดยเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้เลื่อนนัดรายงานตัวกับอัยการตามปกติ เพราะยังไม่มีคำสั่งคดี ซึ่งเลื่อนนัดให้รายงานตัวช่วงเดือน ธ.ค. นี้ อย่างไรก็ดี ต้องรอเช็กความเห็นในการสั่งคดีของอัยการก่อนว่าเป็นอย่างไร เป็นจริงหรือไม่

               นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูุงสุด กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ดังนั้น ขอตรวจสอบข้อมูลทางคดีทั้งหมดก่อนในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

               ขณะที่มีรายงานการพิจารณาสำนวนคดีนี้ คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้พิจารณาประเด็นร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา แกนนำ กปปส. แล้ว ซึ่งมีประเด็นงดสอบเพราะไม่มีผลต่อการสั่งคดี ส่วนประเด็นที่ได้สอบเสร็จสิ้นแล้ว คือ ความเห็นของนักวิชาการ โดยการทำความเห็นของอัยการเป็นรูปแบบคณะทำงานที่ยังจะมีการประชุมกันอีกครั้งภายในช่วง 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากมีผลอย่างไร จะเสนออธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษพิจารณาตามลำดับชั้นบังคับบัญชาและระเบียบปฏิบัติการสั่งคดี

               สำหรับผู้ต้องหา แกนนำและแนวร่วม กปปส. ที่รอการสั่งคดีขณะนี้มีอยู่ 53 ราย จากเดิมที่อัยการเคยมีความเห็นควรสั่งฟ้องไว้ 58 ราย ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ , ร่วมกันสนับสนุนเป็นกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา

               โดยอัยการได้ยื่นฟ้องไปแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม , นายสกลธี ภัททิยกุล , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการ

               และสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย คือ นักวิชาการชาย 1 คน เพราะแม้จะพบว่าได้มีการขึ้นเวทีปราศรัย แต่เป็นการพูดเกี่ยวกับข้อมูลหุ้น การทุจริต แต่ไม่ได้เป็นลักษณะการพูดยุยง ปลุกปั่น

               ส่วนผู้ต้องหาอีก 53 รายนั้น ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำการชุมนุม อดีตเลขาธิการ กปปส. และกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มาร่วมเป็นแกนนำชุมนุม เช่น นายถาวร เสนเนียม , นายชุมพล จุลใส , นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย , นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ , น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และยังมีกลุ่มนักวิชาการ กลุ่มที่เคยร่วมชุมนุมกับ พธม. รวมทั้งพระพุทธะอิสระด้วย

               อย่างไรก็ดี ส่วนคดีที่มีการฟ้อง 4 แกนนำไปแล้วนั้นฐานร่วมกบฏ คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ในศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ