ข่าว

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปะทะ จนท.ชุลมุน หวิดวุ่นครม.สัญจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน" ชุมนุมคัดค้านใกล้ที่พัก "บิ๊กตู่" จนท.เจรจา พยามสกัดไม่เป็นผล เกิดปะทะกันชุลมุน

 


          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 พ.ย. จิกายนที่บริเวณสี่แยกสำโรง อ.เมือง จ.สงขลา กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา หรือ เครือข่ายคนสงขลา- ปัตตานี ได้รวมตัวกันบริเวณดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดไม่ยอมบอกว่าใครเป็นแกนนำ แต่บอกว่าทุกคนที่มาคือแกนนำทั้งหมด เพราะมีการตกลงกันแล้ว ทั้งนี้แกนนำรายหนึ่งเปิดเผยว่าได้เดินเท้าออกมาจากหมู่บ้านที่ อ.เทพา ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 พ.ย.ผ่านมา โดยเดินวันละประมาณ 20 กิโลเมตรและมีผู้ร่วมขบวนการสมทบมาเรื่อยๆ ขณะนี้ได้รวมตัวกันกว่า 500 คน แต่มีบางส่วนทยอยกันกลับเพื่อไปดูปัญหาน้ำท่วมในหมู่บ้าน แต่พร้อมที่จะเดินทางมาสมทบในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งการรวมตัวกันครั้งนี้ถือว่าชาวบ้านได้รับชัยชนะไปแล้วเกินครึ่ง เพราะสามารถแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นถึงความต้องการของชาวบ้านและการไม่เอารัฐบาลชุดนี้

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปะทะ จนท.ชุลมุน หวิดวุ่นครม.สัญจร

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มคัดค้านดังกล่าวได้ประกาศอยู่บริเวณสี่แยกสำโรง พร้อมลงนอนที่บริเวณผิวการจราจร โดยแกนนำได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 โดยได้รับการยืนยันว่าจะมีตัวแทนของรัฐบาลหรือเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมารับหนังสือคัดค้านดังกล่าว แต่ปรากฏว่าถึงเวลา 14.40 น. ยังไม่มีผู้แทนจากฝ่ายรัฐบาลมารับหนังสือทำให้แกนนำและชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากยังไม่มีใครได้รับประทานอาหารกลางวัน จึงเกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ เพราะชาวบ้านต้องการที่จะฝ่าด่านดังกล่าวไปรับประทานอาหารกลางวัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมจึงเกิดการผลักดันกันจนทำให้ชาวบ้านได้รับการบาดเจ็บประมาณ 4-5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รีบนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทันที

          จากนั้น เวลา 16.00 น. พล.ต.วรพล วรพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 จ.สงขลา ได้เดินทางมาพูดคุยกับ นาย ปาฏิหารย์ บุญรัตน์ ผู้ประสานงานเครือข่ายกลุ่มคนสงขลา ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพื่อขอให้แกนนำที่มีอำนาจตัดสินใจมาพูดคุยกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมบอกกับแกนนำว่า ขอให้หยุดการชุมนุม เพราะขณะนี้เริ่มมีการล้ำเส้นกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้แกนนำรับไม่ไหว หากมีเหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นมาอีก ซึ่งขณะนี้ยังสามารถพูดคุยข้อตกลงได้ 

          ทั้งนี้ พล.ต.วรพล พยายามที่จะตามหาแกนนำ เพื่อหาคนที่มีอำนาจตัดสินใจ และบอกกับผู้มาชุมนุมว่าเกิน 5 คนแล้ว ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ระหว่างนั้น ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้เข้ามาปิดล้อม กันไม่ให้ผู้ชุมนุมฝ่าวงล้อมไปที่โรงแรม บีพี สมิหลา ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีจะหารือคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน 

 

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปะทะ จนท.ชุลมุน หวิดวุ่นครม.สัญจร

 

          อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเจรจา ผู้ชุมนุมได้ฝ่าวงล้อมวิ่งออกมาตามถนนชลาทัศน์ เพื่อไปยังสถานที่ประชุม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไปดักกลางทาง และเกิดการปะทะกันชุลมุน ขณะที่เจ้าหน้าที่รวบตัวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที เหตุการณ์จึงสงบลง ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมถูกนำตัวขึ้นรถ โดยผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิงพยายามกรีดร้องโวยวายจากการเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงทำร้ายประชาชน 

          ล่าสุดขณะนี้แกนนำผู้ชุมนุม นายดิเรก เหมนคร ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว และจะขอพบกับทนายความ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจราจาของเจ้าหน้าที่ ขณะที่บางส่วนที่ไม่ถูกจับได้สวดขอพรพระเจ้า ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยควบคุมสถานการณ์โดยรอบพื้นที่.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ