ข่าว

สนช.รับหลักการกฎหมายการทำอีไอเอ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.รับหลักการ กม.การทำอีไอเอ พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณา กำหนดระยะเวลาทำงาน 57 วัน ระบุขอความชัดเจนหลักเกณฑ์พิจารณาโครงการใดต้องประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

          24 พ.ย.60 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(ฉบับที่..) พ.ศ.... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 คือแก้ไขคำว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็น รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพิ่มบทนิยามคำว่า "หน่วยงานของรัฐ" ปรับปรุงกระบวนการขั้นตอนการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) แก้ไขเพิ่มเติมการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่และเจ้าพนักงานควบคลุมมลพิษในการเข้าตรวจสอบสถานที่ เพิ่มบทกำหนดโทษสำหรับกรณีการไม่นำส่งรายงานการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และกรณีการดำเนินการก่อสร้างหรือประกอบกิจการใดก่อนที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะได้รับความเห็นหรือความเห็นชอบ เพิ่มคณะกรรมการเปรียบเทียบ และแก้ไขเพิ่มเติมอัตรา

          พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 บัญญัติให้การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ ให้เป็นตามกำหนดในประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่สอดคล้องกับมาตรา 58 และมาตรา278 ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้มีการจัดทำกฎหมายที่จำเป็นเพื่อกำหนดให้ดำเนินการใดของรัฐหรือที่รัฐจะอนุญาตให้ผู้ใดดำเนินการ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้ส่วนเสียสำคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชนสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ต้องดำเนินการให้มีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนหรือชุมชน และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้เสียและประชาชนที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการหรืออนุญาตตามกฎหมาย ซึ่งในพ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นหลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป สมควรปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ขอให้มีความชัดเจนเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาว่าโครงการใดจะต้องประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การประเมินสุขภาพ การประเมินผลเบื้องต้น จากนั้นที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 156 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาจำนวน 24 คน กำหนดระยะเวลาทำงานภายใน 57 วัน.

 

 

 

               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ