ข่าว

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะถก "อีอีซี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะถก "อีอีซี" พร้อมทดลองขับรถยนต์ต้นแบบของ นร.อาชีวะ สั่ง ศธ.บรรจุเทคโนโลยีหุ่นยุนต์ในหลักสูตร

 


          22 พ.ย. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยก่อนการประชุม นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำคณะเสนอผลงานจากนักเรียน และสถานศึกษา ที่อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะนักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ที่นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้นำยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาคเอกชน มาจัดแสดง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองขับภายในห้องโถงกลางตึกสันติไมตรี พร้อมกล่าวชื่นชมความสามารถ ระบุ เป็นสิ่งที่รัฐบาลอยากเห็นคือยานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นฝีมือของคนไทย และแม้จะเป็นรถต้นแบบแต่ก็ขอให้พัฒนาต่อไปในอนาคต

          นอกจากนี้ นายกฯยังได้เยี่ยมชม บูธการจัดแสดงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือ Robotics โดยนายกฯ กล่าวว่าได้เห็นวิวัฒนาการเทคโนโลยีของไทยจำนวนมาก ก่อนที่จะหันไปถามผู้บรรยายว่า สิ่งเหล่านี้รัฐบาลไหนทำ ผู้บรรยายจึงกล่าวว่า รัฐบาลนี้เป็นคนทำ นายกฯ จึงกล่าวว่า พูดดังๆ พูดให้สื่อได้ยินบ้างว่ารัฐบาลนี้ทำ เดี๋ยวหาว่าไม่ทำอะไร ก่อนจะหันไปสั่งการให้ รมช.ศึกษาธิการ นำไปบรรจุหลักสูตร ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และการจัดทำหุ่นยนต์ตั้งแต่ระดับประถม เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดตั้งแต่ประถม ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกในระดับมหาวิทยาลัย และมีโอกาสเลือกว่ายังมีหลักสูตรอื่นนอกจากแพทย์ ตำรวจ และทหาร ดีกว่าให้ผู้ใหญ่ไปกำหนดแนวทางให้โดยที่เด็กเองไม่ได้ชอบทุกคน และไม่ได้ทำงานตามที่ได้จบมา

          จากนั้นนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธโครงการพัฒนาเยาวชนใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก สอดรับความต้องการ อีอีซี โดยโอกาสนี้ นายกฯ ได้ร่วมถ่ายภาพกับเยาวชนก่อนจะกล่าวว่า "ลุงทำให้พวกเรา รัฐบาลก่อนไม่ทำหรอก วันนี้ต้องให้ความสำคัญกับเด็ก เพราะเป็นคนรุ่นใหม่" ก่อนชี้ไปยังรัฐมนตรี และกล่าวต่อว่า "เพราะเดี๋ยวคนพวกนี้ก็ตายแล้ว เราจึงต้องทำให้คนข้างหลัง" จากนั้นเยาวชนได้ ขอบคุณนายกฯและรัฐบาล ที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ และได้ลงมือทำเองพร้อมคิดวิเคราะห์ นายกฯ จึงหันไปกล่าวว่า "ใครสอนให้พูด เดี๋ยวหาว่าผมจัดให้พูดเอาใจรัฐบาล ไม่ต้องเชียร์รัฐบาล อะไรทำดีก็บอกดี อะไรไม่ดีต้องแก้ไขเราก็รับฟังได้ แต่ถ้าจะติติงอะไรก็ไปพูดกันข้างหลัง เดี๋ยวโดนโจมตีอีก" จากนั้น 1 ในเยาวชน ได้ขอถ่ายรูปคู่ นายกฯ จึงสอบถามว่า "อายุเท่าไหร่ เธออายุ 17 ฉัน 63 ฉันไม่เก่งเท่าเธอ แต่ฉันเก่งที่จะหางานให้เธอว่าไปทำตรงไหน แต่เราต้องทำด้วยกัน."

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ