ข่าว

"บิ๊กตู่"อย่าหวงตัวให้ประชาชนยื่นเรื่องโดยตรงบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ"อัดทหารอย่าละเมิดรัฐธรรมนูญสร้างบรรยกาศเผด็จการ แนะ"บิ๊กตู่"อย่าหวงตัวเปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นเรื่องโดยตรงบ้าง

             20 พ.ย. 60 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ทหารเชิญตัวแกนนำชาวสวนยางจ.ชุมพร 2 คนที่จะไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.แต่ได้มีการปล่อยตัวแล้วนั้น ตนเข้าใจว่าทหารทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ต่างคนต่างทำหน้าที่เพราะถ้านายไม่สั่ง ทหารไม่กล้าทำเด็ดขาด ก็ต้องถามคสช.และพล.อ.ประยุทธ์ ตรง ๆ ว่า ได้สั่งให้ทหารเชิญตัวแกนนำชาวสวนยางเข้าค่ายทหารจริงหรือไม่ โดยส่วนตัวไม่เชื่อเลยว่าเป็นคำสั่งของนายกฯ เพราะกำลังอยู่ในช่วงการรณรงค์หาเสียงที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยหน้า การเชิญแกนนำยางเข้าค่ายทหาร เปรียบเสมือนใช้ท็อปปู๊ทเหยียบย่ำลงบนหัวใจของชาวสวนยางทั้งประเทศ ซึ่งทหารต้องเข้าใจโดยบริบทว่าการกระทำเช่นนี้ ยิ่งสร้างภาพเผด็จการให้กับผู้นำรัฐบาล การละเมิดสิทธิเสรีภาพใด ๆ ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติรับรองไว้จะกระทำมิได้

            นายวัชระกล่าวต่อไปว่า ตนบอกนายสำรอง เพ็ชรทอง แกนนำชาวสวนยางจ.พัทลุง ที่ถูกทหารใช้รถฮัมวี่เชิญตัวตอนเที่ยงคืนและมีการยึดโทรศัพท์ว่า ที่ผ่านมาก็ขอให้แล้วไป ตนเป็นห่วงว่าต่อไปหากเกิดกรณีเช่นนี้อีก แล้วมีการเอาชนะคะคานกันด้วยกฎหมายเรื่องมันจะยุ่ง ทหารที่ปฏิบัติก็จะเดือดร้อน เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เจ้านายคนสั่งก็ช่วยอะไรไม่ได้ถ้าหากเรื่องถึงศาลยุติธรรม ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ต้องรีบส่งสัญญาณให้รู้ว่า การที่ประชาชนจะมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีสามารถกระทำได้อย่างเสรีและจัดที่รองรับเพื่อยื่นหนังสือของประชาชนไว้แล้วที่สำนักงานก.พ.ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล
            ส่วนการที่นายกฯประกาศว่าชาวบ้านมีเรื่องอะไรให้ยื่นที่จังหวัดนั้น ๆ แต่ชาวบ้านเขายื่นแล้วยื่นเล่า กลับไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เขาจึงอยากจะยื่นกับรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ชาวสวนยางเขาอยากพบนายกรัฐมนตรีแค่ 5 นาทีเพื่อยื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ก็ควรรีบอนุญาตและให้เข้าพบ อย่าหวงตัว ทีท่านให้พวกเจ้าสัวลูกเจ้าสัวเข้าพบได้แล้วทำไมท่านจะให้ชาวสวนยางเข้าพบไม่ได้ อย่าไปเชื่อที่ปรึกษาหรือโหรให้มากเกินไป ชาวสวนยางนี่แหละขบวนคนทุกข์ของจริง และกำลังต้องการพึ่งนายกฯในวันนี้ โปรดมองชาวสวนยางด้วยสายตาแห่งกัลยาณมิตร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ