ข่าว

"ณัฐวุฒิ"หนุนพรรคการเมืองร่วมเวทีคกก.ปฎิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณัฐวุฒิ"หนุนพรรคการเมืองร่วมเวทีคกก.ปฎิรูป ชี้เนื้อหารธน.เป็นอุปสรรคเปรียบอำนาจเหมือนไอติมแท่ง 

           20 พ.ย.60 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่พรรคการเมืองหลักตอบรับคำเชิญเข้าให้ความเห็นต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง แม้ส่วนตัวจะเชื่อว่าเป็นเพียงพิธีกรรม เพราะแนวทางต่าง ๆ ที่เรียกว่าปฏิรูปคงถูกกำหนดโดยฝ่ายผู้มีอำนาจไว้หมดแล้ว แต่ถือเป็นโอกาสให้ทุกพรรคแสดงความชัดเจนต่อประชาชนว่ามีแนวคิดอย่างไร ซึ่งน่าจะสะท้อนจุดยืนประชาธิปไตยและแนวทางการเมืองของแต่ละพรรคได้พอสมควร 

           ทั้งนี้ตนเคารพในเกียรติภูมิของทุกพรรคการเมือง และไม่มีเจตนาก้าวล่วง แต่ถ้าเข้าไปนั่งอธิบายว่าการปฏิรูปต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากคงรู้สึกเหนื่อย เพราะความจริงคือ เนื้อหาในรัฐธรรมนูญนี้เป็นอุปสรรคสำคัญในการปฏิรูปประเทศไปสู่ประชาธิปไตย
            นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้วันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่จะทำอะไรนอกกรอบได้ง่ายๆ แต่เราต้องการความคิดนอกกรอบที่ยืนบนหลักการที่ถูกต้อง ไม่ถูกจำกัดไว้เพียงแค่กติกาจากแม่น้ำ 5 สาย และเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ต้องอธิบายว่า จะชวนประชาชนเดินไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้อย่างไร ตนคงไม่แสดงความเห็นใน 5 ประเด็นที่กรรมการปฏิรูปการเมืองกำหนดไว้ เพราะเป็นวาระที่ผู้เกี่ยวข้องจะนำเสนอ แต่ขอตั้งข้อสังเกตฝากไว้ว่า เราจะปฏิรูปประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้อย่างไรในเมื่อกติกาทั้งหลายคือการหักหัวคิวอำนาจอธิปไตยของประชาชน
           "เคยมีตัวอย่างอมตะในเวทีการเมืองเมื่อพูดถึงการคอร์รัปชั่นของภาครัฐว่า งบประมาณออกจากส่วนกลางเปรียบเหมือนไอติมแท่ง คนนั้นดูดที คนนี้ดูดที กว่าจะถึงพื้นที่ก็เหลือแต่ไม้ไอติม เช่นเดียวกับสภาพขณะนี้ อำนาจอธิปไตยของประชาชน คสช.ดูดที กรรมการยุทธศาสตร์ดูดที กรรมการปฏิรูปดูดที ส.ว.สรรหาดูดซะอีกที แล้วยังมีนายกฯคนนอกรอดูดซ้ำ การเลือกตั้งจึงเหลือเพียงแท่งไอติมให้เจ้าของอำนาจ ถ้าการปฏิรูปแบบที่ทำกันอยู่สำเร็จได้จริงถือเป็นเรื่องดีมาก แต่ผมเห็นว่ายากจึงแสดงความเห็นเผื่อผู้มีอำนาจจะพิจารณาบ้าง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ