ข่าว

กรอบเวลาลต.ท้องถิ่น 45 วัน ไม่ใช่เงื่อนไขเลื่อนลต.ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แจงกรอบเวลาเลือกตั้งท้องถิ่น 45 วันหลังคลอดกฎหมายอปท.ทั้ง 6 ฉบับ ยันไม่ใช่เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้งใหญ่

 

          20 พ.ย. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า หลังจากที่ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วได้มีการวางกรอบการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้ดังนี้ 1.เมื่อกฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับยกร่างเสร็จ 2.รับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกระทรวงมหาดไทยและกกต.ในเดือนธันวาคม เมื่อรับฟังความคิดเห็นเสร็จจะเสนอกฎหมายไปที่ครม. ก่อนส่งเข้าสภา 

          "ส่วนสภาจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ จนเมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน แต่จะต้องทยอยเลือกทีละส่วน ไม่ว่าจะเป็น อบต. อบจ. ฯลฯ และหากการเลือกตั้งส่วนใดที่จะไปอยู่ในช่วงการเลือกตั้งระดับชาติ กกต.จะพิจารณาว่าควรจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดกระชั้นชิดกันเกินไป" นายวิษณุ กล่าว

          เมื่อถามว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นมีหลายระดับ แล้วจะทำให้การเลือกตั้งระดับชาติต้องถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นบางระดับจะเลือกก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ และบางระดับจะเลือกตั้งภายหลังการเลือกตั้งระดับชาติ

          เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องเป็นไปตามกรอบเดิมตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดกันมานานแล้ว ตนไม่ขอพูดอะไรอีกต่อไป อย่าเอาเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นไปปนกับการเลือกตั้งระดับชาติ เพราะการเลือกตั้งระดับชาตินั้นจะเลือกพร้อมกันทุกแห่งทั้งประเทศ

          นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการเตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ทั้งกระทรวงมหาดไทย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาต่างเข้าใจในบทบาทและความรับผิดชอบของตัวเอง จึงไม่ต้องเชิญมาประชุมอีก ทั้งนี้เมื่อกฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นมีความชัดเจนขึ้นก็จะเชิญ กกต.มาหารือกัน แต่ไม่ได้คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาใด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่น 6 ฉบับ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนได้ในนำร่างกฎหมายเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เพื่อรับฟังความเห็น จากที่รับฟังความเห็นไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์

          ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้สำเร็จและรัฐบาลควรยกเลิกประกาศ คสช. 2 ฉบับเพื่อเปิดทาง นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นจะมีการหาเสียงเหมือนการเลือกตั้งใหญ่ มีการชุมนุมทางการเมือง แต่เมื่อในวันนี้ติดล็อคของประกาศคสช. ฉบับที่ 57/2557 และคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 หากจะเปิดให้มีการหาเสียงก็จะต้องมีการปลดล๊อคในเรื่องดังกล่าว แต่อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องยกเลิกคำสั่ง เพราะถ้ายกเลิกทั้งหมดกิจกรรมอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นก็จะเข้าข่ายได้รับการปลดล็อคด้วย ซึ่งเชื่อว่าคสช.คงยังไม่ต้องการเช่นนั้น

          "การเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งอาจจะต้องใช้วิธีการคลี่คลายล็อค ซึ่งมีหลายวิธี ทั้งการออกเป็นคำสั่งใหม่ออกพ.ร.บ.หรือออกประกาศ แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่ทราบว่าจะเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดเก่าหรือใหม่ และผมยืนยันว่าไม่เคยพูดระบุว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ในเดือนพฤษภาคม 2561 เพราะการเลือกตั้งจะต้องเป็นไปตามกรอบเวลาตามที่ผมได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว" นายวิษณุ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ