ข่าว

"พล.อ.ประวิตร" เปิด มหกรรมสวนสนามทางเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประวิตร" เปิด มหกรรมสวนสนามทางเรือ ชี้ 50 ปีอาเซียน มีความมั่นคง  ปลื้ม มิตรประเทศ ไว้วางใจไทย ให้เป็นเจ้าภาพ 

 

          19 พ.ย.60 -เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จ.ชลบุรี  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้แทนเหล่าทัพ เข้าร่วม โดยมี พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ  ให้การต้อนรับ

          โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดงานว่า การจัดงานมหกรรมนานาชาติ ในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปี ซึ่งภาพที่ปรากฏก็คือความร่วมมือ ระหว่างกองทัพเรือนานาชาติในอาเซียน และความร่วมมือระหว่างชาติพันธมิตรนอกอาเซียน และการจัดงานครั้งนี้ยังแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ ของกระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือไทย 

          พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนผลดีที่เราจะได้รับ ในการจัดงานครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความร่วมมือและส่งเสริมความมั่นคง ภูมิภาคอาเซียนตามกรอบ ความร่วมมือประชาคมการเมือง และความมั่นคงอาเซียน รวมทั้งยังแสดงออกถึงศักยภาพ การยอมรับ ความไว้วางใจ ที่ให้เราเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยเฉพาะในเรื่องของความมั่นคง ในระดับภูมิภาคของกระทรวงกลาโหมโดยกองทัพเรือไทย และยังเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศ ในประชาคมอาเซียนมีความมั่นคงตลอดระยะเวลา 50 ปี ที่ได้ก่อตั้งขึ้นมาซึ่งเราก็เป็นประเทศที่เริ่มต้นในการก่อตั้งอาเซียน

          "เรามีความร่วมมือกันในทุกเรื่อง ในอาเซียนเพื่อให้เกิดสันติภาพ รวมทางอาเซียนมีความเป็นเอกภาพเพื่อร่วมมือกับภูมิภาคอื่นๆเพื่อให้เกิดความสงบเกิดขึ้น ทั้งในอาเซียนและในโลกนี้ ยังมีการริเริ่มการฝึกพหุภาคี ซึ่งเป็นการฝึกครั้งแรก ส่วนปัญหาทะเลจีนใต้ เป็นเรื่องที่อาเซียนจะต้องร่วมมือกันในการตกลงกับจีน สำหรับกิจกรรมที่อาเซียนทำร่วมกันมีอยู่แล้ว ในการทำให้เกิดความสงบสุขในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะสิทธิการเดินเรือในทะเล ซึ่งเรื่องนี้มีการพูดคุยระหว่างอาเซียน บวก1 บวก3 และ บวก8 แล้ว" พล.อ.ประวิตร กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน กิจกรรมที่น่าสนใจวันนี้ คือ การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนครั้งที่ 11 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กองทัพเรือได้แสดงออกถึงบทบาทและหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลซึ่งเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนประเชิญอยู่ในปัจจุบันและเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในภูมิภาคและในช่วงเย็นมีกิจกรรมเดินพาเหรดทางบกกำลังพลเรือนานาชาติที่เข้าร่วมสวนสนามทางเรือ มีกำลังพลเข้าร่วม 5,000 นายและขบวนแหล่งท่องเที่ยว

          ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจในวันพรุ่งนี้ 20 พ.ย.60 จะมีการสวนสนามทางเรือนานาชาติ มีเรือรบจำนวน 40 ลำ จาก 18 ประเทศ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  พล.อ.ประวิตร จะลงเรือถลางรับชมการสวนสนาม พร้อมด้วย พล.อ.อุดมเดช พล.อ.เทพพงศ์ และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ  โดยการสวนสนามครั้งนี้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพกำลังทางเรือกับประเทศที่เข้าร่วม นอกจากนี้ยังแสดงถึงความเป็นมิตรในประเทศอาเซียน.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ