ข่าว

"พรรคการเมือง"ตอบรับถกแผนปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอนก"เผย 5 แผนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เชิญนักการเมืองให้ข้อมูลจัดทำแผนปฏิรูปสัปดาห์หน้า 

            18 พ.ย.60 นายเอนก  เหล่าธรรมทัศน์ ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำร่างแผนการปฏิรูปด้านการเมืองและรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน หน่วยงานของรัฐ  ผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศดังกล่าว ในเบื้องต้นคณะกรรมการได้จัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองร่างแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว

            โดยได้กำหนดประเด็นในการปฏิบัติ ไว้ 5 เรื่องสำคัญเพื่อให้การปฏิรูปประเทศด้านการเมืองเกิดผลสัมฤทธิ์ ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 257 และมาตรา 258 ประกอบด้วย 1. เรื่องการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศ 2.เรื่องการสร้างธรรมาธิปไตย 3.เรื่องการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 4.กลไกการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีและการรู้รักสามัคคีของสังคมไทย และ 5.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการจัดสรรค์ทรัพยากรที่เป็นธรรม

             ในระหว่างวันที่ 20 - 30 พ.ย.คณะกรรมการได้เชิญนักการเมืองระดับประเทศ ผู้มีความเชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการที่สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นในการจัดแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง โดยจะได้นำข้อมูลและความคิดเห็นดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาดำเนินการแก้ไขเพื่อปรับปรุงร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ให้มีความสมบรูณ์ต่อไป

          ทั้งนี้มีนักการเมืองได้ตอบรับคำเชิญแล้ว อาทิ ในวันจันทร์ที่ 20 พ.ย. เวลา 13.00 น. นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาประธานพรรคชาติไทยพัฒนา วันอังคารที่ 21 พ.ย. เวลา 09.30น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย วันพุธที่ 22 พ.ย.เวลา 09.00น.สุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา และในวันเดียวกันเวลา 10.30 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และวันที่อังคาร 28 พ.ย. เวลา 09.00น. คุญหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ