ข่าว

วิษณุประชดบอกดีแล้ว กกต.ยื่นศาลตีความอำนาจจัดลต.ท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ประชดบอกดีแล้ว กกต. ยื่นศาลตีความอำนาจจัดเลือกตั้งท้องถิ่น จะได้มีอะไรทำ เผย "บิ๊กตู่" รู้แล้วทางออกพรรคการเมืองทำอย่างไร หากทำไม่ทันกรอบเวลา

          15 พ.ย.60-ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระหว่าง กกต.กับหน่วยงานอื่นว่า ในเมื่อกกต.มีข้อสงสัย จึงต้องมีการหาคำตอบ โดยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ตามช่องทาง ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ซึ่งดีเสียอีก เพราะ กกต.จะได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ในช่วงที่ไม่ได้ทำอะไร ทั้งนี้รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ กกต.เป็นเจ้าภาพในการตั้งการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กกต.จะมอบหมายให้หน่วยงานอื่นหรือไม่ก็แล้วแต่
          เมื่อถามถึงการปลดล็อกพรรคการเมือง ที่ กกต.เดินทางการพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อดูการจัดทำทะเบียนพรรค ตรวจสอบสมาชิกพรรค เสมือนการกดดันรัฐบาลให้ปลดล็อกการเมืองโดยเร็ว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีสัญญาณใด การไปดูงานของ กกต.ถือว่าดีแล้ว ทำให้รู้ว่าพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคมาก จะตรวจสอบเรื่องของสมาชิกภาพอย่างไร เนื่องจากระเบียบตางกฎหมายเก่าและใหม่นั้นไม่เหมือนกัน
           เมื่อถามว่า เมื่อได้รับเสียงสะท้อนปัญหาการตรวจสอบสมาชิกภาพพรรค จะพิจารณาปลดล็อกในเร็ววันนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อนายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศแล้ว คงต้องถามนายกฯและ คสช. และนายกฯก็ไม่ได้หารือเรื่องนี้กับตน
           เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ท้วงติงว่าแม้ กกต.จะมีอำนาจขยายเวลาตามกรอบ แต่จะส่งผลให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครไม่ทัน นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เรารู้แล้ว คสช.ก็รู้ กฎหมายก็บอกไว้  เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะสามารถแก้ไขได้ ประเด็นนี้ยังไม่ถือว่าเป็นปัญหาหรือทางตัน ขณะที่นายกฯก็ยืนยันว่าจะไม่ให้เป็นภาระและกระทบต่อสิทธิของพรรคการเมือง เชื่อว่านายกฯคงเห็นแนวทางแล้ว จึงยังไม่มีอะไรต้องตกใจในเวลานี้ ซึ่งเรารู้ว่าถ้าไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง หรือทำไม่ทัน จะกระทบต่อการการรับเงินอุดหนุนพรรคการเมืองและการส่งคนลงสมัคร  เมื่อรู้แล้วก็ต้องหาทางแก้ไข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ