ข่าว

โพลชี้ ปชช.ต้องการพรรคการเมืองและนักการเมืองใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูเปอร์โพล" สำรวจถอดรหัสคำถามนายกฯ พบ ประชาชนต้องการมีพรรคการเมืองใหม่และนักการเมืองหน้าใหม่ ให้เลือกมากขึ้น

           ดร.นพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล(SUPER POLL)เปิดเผยผลสำรวจเรื่องถอดรหัสคำถามนายกฯ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,123 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 9 – 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560  ที่ผ่านมา
         เมื่อถามถึงความจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ เข้ามาให้ประชาชนตัดสินใจเลือกมากขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.9 ระบุว่า จำเป็น ในขณะที่ร้อยละ 25.1ระบุว่าไม่จำเป็น

         นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความจำเป็นต้องมีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาให้ประชาชนตัดสินใจเลือกมากขึ้น มากกว่านักการเมืองหน้าเดิมๆตอนนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุว่าจำเป็นต้องมีนักการเมืองหน้าใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 18.1 ระบุไม่จำเป็น
        ที่น่าพิจารณาคือ คำถามที่นายกรัฐมนตรีตั้งถามประชาชนเกี่ยวกับปัญหาหมักหมมมานาน ก่อนยุค คสช. แต่เพิ่งได้รับการแก้ไขในรัฐบาลยุคนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.9 ระบุเป็นการต่อต้านการค้ามนุษย์ ทำให้อันดับของไทย ดีขึ้นจาก เทียร์ 3.0 เป็น 2.5  

        ในขณะที่ รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.2  ระบุประเทศไทยได้รับการจัดอันดับ ความปลอดภัยด้านการบิน ดีขึ้นจากมาตรฐานโลกของ ICAO รอดพ้นจากการถูกลงโทษ ไม่กระทบต่อธุรกิจการบินและธุรกิจเกี่ยวเนื่องของไทย

       ร้อยละ 82.6 ระบุ เป็นการขจัดทุจริต กระทรวงทรัพย์ฯ เก็บรายได้อุทยาน 2,400 ล้านบาทต่อปีในยุครัฐบาลนี้เพิ่มขึ้นจาก 600 ล้านบาทต่อปีที่เคยเก็บได้ในยุครัฐบาลนักการเมือง

       ในขณะที่ ร้อยละ 80.9 ระบุ ต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม ปกป้องผลประโยชน์ชาติได้หลายแสนล้านบาทจาก 25 ล้านรายการสินค้าส่งออกของไทย

        และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.4 ระบุต่อต้านการค้า งาช้าง ทำให้ประเทศไทยได้รับอันดับดีขึ้น ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศของไทยได้ 25 ล้านรายการสินค้า
        อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึง สิทธิ์ของ คสช. ในการสนับสนุนพรรคการเมือง พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.1 ระบุ ใช่ เป็นสิทธิ์ของ คสช ในการสนับสนุนพรรคกาเมือง

       อย่างไรก็ตาม จำนวนมากหรือร้อยละ 39.9 คิดว่า ไม่ใช่สิทธิ์ของ คสช. ในการสนับสนุน พรรคการเมือง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ