ข่าว

สัปดาห์หน้าลุ้น!! อัยการเคาะร้องศาล ยกคดีทักษิณพิจารณาใหม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คณะทำงานอัยการ" พิจารณาคดีนักการเมืองค้างศาลฎีกาฯ พร้อมสรุปข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาชี้ขาด พบมี 2 คดี "ทักษิณ" ค้างอยู่เพราะตัวหนี หากให้ยื่นศาล ทำได้ทันที

 

 

          9 พ.ย.60 - แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคดีนักการเมืองเก่าที่เคยดำเนินการโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ค้างพิจารณาในศาล ภายหลัง พ.ร.บ.วิธิพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองใหม่บังคับใช้ ให้สามารถดำเนินคดีลับหลังจำเลยได้ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลคดีที่ค้างพิจารณาอยู่ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวในส่วนของจำเลยที่ไม่เดินทางมาศาลและถูกออกหมายจับไว้นั้น พบว่า มีคดีการปล่อยสินเชื่อ ธนาคารกรุงไทยฯ ให้กลุ่มกฤษดามหานคร และคดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้หลบหนีหมายจับ

          แหล่งข่าวฯ กล่าวอีกว่า คณะทำงานอัยการชุดที่ได้รับแต่งตั้งจากอัยการสูงสุด ได้ตรวจพิจารณาคดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังทำบันทึกเสนอผู้บังคับบัญชาระดับสูงใน 2 – 3 วันทำการเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างใดต่อไป โดยการพิจารณาอาจมีได้ 2 แนวทาง คือ การยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อวินิจฉัยให้นำคดีขึ้นมาพิจารณาคดีลับหลังต่อไป หรือจะไม่ยื่นคำร้อง ถ้าผู้บังคับบัญชาพิจารณาเเล้วเห็นควรว่าจะยื่นคำร้องก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลได้เลยแล้วต้องดูว่าศาลฎีกาฯ จะพิจารณาอย่างไร จะให้ดำเนินคดีลับหลังจำเลยตามกฎหมายใหม่ได้หรือไม่ โดยคณะทำงานอัยการดังกล่าว มีความเห็นด้านใดบ้าง ไม่ขอตอบเนื่องจากยังไม่เป็นที่ยุติ จะต้องรอความเห็นจากผู้บังคับบัญชา คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า.
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ