ข่าว

6 คำถาม จาก 'บิ๊กตู่' จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ถาม ปชช. 6 ข้อ วันนี้จำเป็นต้องมี "พรรคการเมืองใหม่" หรือไม่ "คสช." จะหนุนใครเป็นสิทธิ์หรือไม่ ลั่น ไม่มีอะไรใหม่ก็ไม่หนุน

 

                8 พ.ย.60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ตนขอฝากคำถามถึงประชาชน จาก 4 คำถามแรกที่ได้ฝากไปแล้ว จึงขอฝากอีก 6 ข้อ สอบถามประชาชนดูว่า ที่อ้างว่าประชาชนนั้นคือใคร หลายคนพูดโน้นพูดนี้ ประชาชนเรียกร้องโน้นนี้ ตนจะถามประชาชนของตนทั่วประเทศ ให้ตอบตนมาผ่านช่องทางศูนย์ต่างๆที่กระทรวงมหาดไทยทำ เป็นคำถามที่ตนได้เขียนขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 8 พ.ย.

                คำถามข้อที่ 1 เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆขึ้นมาหรือไม่ในวันนี้ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ ให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไป การมีพรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ มีรัฐบาลจะทำให้ประเทศชาติ เกิดการปฏิรูปและทำงานต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์หรือไม่ ตนว่าใครหรือเปล่า ไม่ได้ว่านะ สื่ออย่าเขียนให้ทะเลาะกัน เพราะตนพูดกับประชาชน ไม่ได้พูดกับนักการเมือง

                นายกฯ กล่าวต่อว่า คำถามข้อที่ 2 การที่คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด หรือตนเองจะสนับสนุนใครเป็นสิทธิ์ของตนหรือไม่ แล้วตนต้องไปเลือกตั้งหรือเปล่า ก็เปล่าอีก เลือกตั้งได้ไหม ก็ไม่ได้ ตนไม่ได้ลาออก ก็จบแล้ว อย่างนี้แล้วตนจะไปอะไรกับเขา

                "สิทธิ์ของผมมีไม่ใช่หรือ ผมสนับสนุนใครแล้วจะไปบอกใคร และใครตั้งมา ผมจะไปสนับสนุนใครก็ได้ หรือไม่สนับสนุนใครเลยก็ได้ ถ้าไม่มีอะไรใหม่ๆมาผมก็ไม่สนับสนุน"

                ข้อ 3 สิ่งที่คสช.และรัฐบาลนี้ดำเนินการ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ 

 

"บิ๊กตู่" ถาม รัฐบาล เลือกตั้ง แบบปชต. มีประสิทธิภาพพอหรือไม่

                พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า คำถามข้อที่ 4 การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เห็นพูดว่าเอารัฐบาลในอดีต สมัยโน้นสมัยนี้มามันเหมือนกันไหม สถานการณ์ภายนอก มันเหมือนกัน ประชาชนเหมือนกันไหม สถานการณ์วันนี้โซเซียลมีเดียพัฒนามากไปไหม คนละเวลาหมด ก็จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนา ไปสู่สิ่งที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอดีตก็ดีอยู่แล้วในบางรัฐบาล หรือบางช่วงก็แล้วแต่ก็ตาม

                "วันนี้อย่าลืมว่าผมเข้ามาในสถานการณ์อะไร มีความขัดแย้งหรือเปล่า สมัยก่อนขัดแย้งอย่างนี้ไหม ลืมกันหมดแล้วหรือไง"

                คำถามข้อที่ 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่องชัดเจนเพียงพอหรือไม่ 

 

"บิ๊กตู่" ถาม  ทำไมช่วงนี้ นักการเมือง ออกมาทุบ "คสช." จัง

                นายกฯกล่าวว่า คำถามข้อที่ 6 ข้อสังเกตเพื่อพิจารณาเหตุใด พรรคการเมือง นักการเมืองจึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช. รัฐบาล รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงในช่วงนี้มากผิดปกติเพราะอะไร อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ ที่ตนถามเพราะอยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้พิจารณาตัดสินใจตอบคำถามตนมาตามช่องทางกระทรวงมหาดไทย ที่ให้บริการตอบ 4 คำถามก่อนนี้ และนี้คือ 6 ข้อที่ตนถามประชาชน

 

"บิ๊กตู่" ร่อน เอกสาร 6 คำถาม ผ่านสื่อ 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้นำเอกสาร "6 คำถามสำหรับคำถามถึงพี่น้องประชาชน"ให้กับสื่อมวลชน โดยเนื้อหาคำถามที่ 1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ การที่มีแต่พรรคการ เมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ แล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูป และทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

                คำถามที่ 2 การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว

                คำถามที่ 3 สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ โดยคำถามย่อย 

                -เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน ด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่ การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระยะสั้น กลาง ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU , ICAO ฯลฯ หรือไม่-เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศเพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่

                - การทำงานของทุกรัฐบาล ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรคที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

                คำถามที่ 4 การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนหน้าที่ คสช. และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้ง ความรุนแรง การแบ่งแยกประเทศเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่ 

                คำถาม 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

                และคำถามที่ 6 ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมืองจึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช., รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ  ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร

                ทั้งนี้ท้ายคำถาม 6 ข้อ ได้ระบุไว้ด้วยว่า "อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ อยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้พิจารณาตัดสินใจ"

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 6 คำถามที่นายกฯ ถามประชาชนนั้น นายกฯ คิดและเขียนระหว่างประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2560 ที่ตึกภักดีบดินทร์ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ แล้วส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ไปพิมพ์ให้เพื่อนำมาแจกสื่อมวลชน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ