ข่าว

"บิ๊กป๊อก"ถามเครื่องตรวจจับความเร็ว ไม่เห็นซื้อแพงกว่าตรงไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" โว ซื้อ "เครื่องตรวจจับความเร็ว" รอบนี้ ถูกกว่าที่ผ่านมา ไม่เห็นซื้อแพงกว่าตรงไหน รอ "ปภ." กำหนดสเป็ค ซื้อมาแล้วค่อยวิพากษ์

เมื่อวันที่24ต.ค.60 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์กรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 573,075,000 บาท เพื่อจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา 849 เครื่อง แพงเกินจริง ว่า ทราบว่าครั้งนี้มีการซื้อถูกกว่า ไม่เห็นว่าซื้อแพงกว่าตรงไหน แต่ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยังไม่ได้จัดซื้อ ยังไม่ได้เริ่มขั้นตอนใดๆ เพราะหน่วยงานที่จะจัดซื้อต้องทำการจัดวางสเป็คพร้อมกำหนดทีโออาร์ว่าอยากได้เครื่องแบบใด โดยใช้มาตรฐานเดิมที่เคยทำกันมา เพราะเป็นมาตรฐานที่ยอมรับว่าใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล เมื่อซื้อมาแล้วก็ค่อยไปวิพากษ์ตอนนั้น ว่าซื้อถูกหรือแพง เพราะไม่ได้ถูกหรือแพงอย่างที่มีการลือกัน แต่ถูกหรือแพงเพราะเหตุผลที่จะซื้ออะไร


เมื่อถามว่า งบที่จะจัดซื้อสามารถลดหรือเพิ่มได้อีกใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ลดได้แต่เพิ่มไม่ได้ เพราะมีการกำหนดวงเงินไว้แล้ว ยืนยันว่าที่ผ่านมามีการซื้อเครื่องมือชนิดเดียวกันที่แพงกว่านี้ ดังนั้น ราคาที่จะซื้อตอนนี้จึงถูกที่ผ่านมามากพอสมควร 


"ที่คุณพูดผมไม่อยากว่า และมีคนอ้างว่าซื้อถูกกว่านี้ได้ แต่ไม่เป็นไร เพราะเขากำหนดอยู่ที่สเป็ค ถ้าสเป็คอย่างนี้ที่จะซื้อ ใครว่าถูกขอให้มา อย่าไปพูดข้างนอก ราคาจะพันจะหมื่นก็ได้ ตอนนี้ยังไม่ได้ซื้อ ทางปภ. จะเชิญสื่อไปร่วมฟังการชี้แจงด้วยเพื่อให้รับทราบว่ามีการกำหนดสเป็คอย่างไร ขอให้สื่อไปร่วม อย่าไปพูดโดยไม่เกิดประโยชน์อะไร" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ