ข่าว

ต้องรู้จักพอให้คนอื่นได้เป็นผู้ว่าสตง.บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สมชาย”ยันสนช.ไม่มีอคติเขียนกฎหมายคตง. อัด“พิศิษฐ์”ต้องรู้จักพอ เคยเป็นผู้ว่าสตง.แล้ว ต้องให้คนอื่นได้เป็นบ้าง

             22 ต.ค. 60  นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) กล่าวว่า ขั้นตอนภายหลังที่ประชุมสนช.ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน คาดว่า กรธ.และสตง. คงไม่โต้แย้ง จนมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม (กมธ.ร่วม ) มาทบทวนร่างกฎหมายลูกดังกล่าว เพราะประเด็นที่เห็นต่าง สามารถตกลงทำความเข้าใจกันได้ในที่ประชุมสนช. อย่างไรก็ตาม สนช.ไม่ตัดสิทธิ หากสตง.หรือกรธ.จะขอโต้แย้งและตั้งกมธ.ร่วม  

             ยืนยันว่าสิ่งที่สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบไปดำเนินการอย่างถูกต้อง ไม่มีอคติ และเขียนรายละเอียดอย่างชัดเจน อาทิ กรณีการห้ามอดีตผู้ว่าสตง. มาสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าสตง.ใหม่  ซึ่งไม่ใช่การกีดกันไม่ให้ใครลงสมัคร หรือเขียนกฎหมายเล่นงานใคร ไม่เข้าใจว่า เหตุใดนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าสตง.ไปตีความให้วุ่นวาย  ไปอ้างคำสั่งหัวหน้าคสช.คุ้มครองให้ลงสมัครได้ ทั้งที่เมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้เมื่อไร คำสั่งคสช.ที่เกี่ยวกับร่างกฎหมายนั้นจะหมดลงทันที  เมื่อเคยเป็นมาแล้วต้องให้คนอื่นได้เป็นบ้าง คนเคยเป็นมาแล้วต้องรู้จักพอ คนอื่น ๆ ที่มีความรู้ ความสามารถในประเทศอีกจำนวนมากจะได้เข้ามา  อย่าไปดื้อดึง ทุกอย่างควรพอดีและพอเพียง        

             ส่วนที่นายพิศิษฐ์ไปสมัครรับการสรรหาเป็นผู้ว่าสตง.ไว้แล้วนั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และหากได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) ก็มีสิทธิได้เป็นผู้ว่าสตง. แต่ถามว่าจะอยู่ได้กี่วัน เพราะหากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินมีผลบังคับใช้เมื่อใด ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนมาก ไม่ให้อดีตผู้ว่าสตง.กลับมาเป็นผู้ว่าสตง.ได้อีก ฝากไปถึงคตง.ว่า ให้พิจารณากฎหมายให้เป็นไปตามเจตนาที่สนช.ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์  หากเลือกใครไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบ ควรเลือกคนที่มีคุณลักษณะถูกต้อง เพราะเวลาคตง.ส่งชื่อมาให้สนช.ตรวจสอบ จะได้ไม่หน้าแตก
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ