ข่าว

"บิ๊กตู่" โวเศรษฐกิจขาขึ้น ขอภาคธุรกิจช่วยปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" โวเศรษฐกิจขาขึ้น 3 ปี อัดฉีดเงิน 2 ล้านล้านบาท ขอความร่วมมือภาคธุรกิจช่วยปชช.

 

          20 ต.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันเกณฑ์ชี้วัดต่างๆทางเศรษฐกิจ ก็นับว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่า จะทยอยส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจระดับฐานรากในอนาคตอย่างยั่งยืน รัฐบาลเราก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหารายวัน ไม่ได้ดูแต่ตัวเลขอย่างเดียว ปัญหาที่สำคัญก็คือเรื่องปากท้องและการทำมาหาเลี้ยงครอบครัว รวมทั้งเราต้องเร่งการกระจายรายได้ให้ทั่วถึง ซึ่งเราต้องทำเป็นระยะ 
          "3 ปีที่ผ่านมานั้นรัฐบาลได้ดำเนินหลายมาตรการด้วยกัน เพื่อจะช่วยเหลือประชาชนฐานราก อาจจะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มกิจกรรมบ้าง หรือเป็นการช่วยเหลือในการให้สามารถมีชีวิตที่อยู่รอดได้ คือการสร้างความเข้มแข็งผสมผสานกันไปกว่าประมาณ 2 ล้านล้านบาทแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องบัตรสวัสดิการเป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้นของรัฐบาล เพื่อจะแก้ไขปัญหาผู้มีรายได้น้อย แบบมุ่งเป้าและยั่งยืน เน้นตอบสนองความต้องการประชาชนให้ตรงจุด ตอบโจทย์ให้ตรงประเด็น บางคนอาจจะบอกว่าไม่ตรงๆ ซึ่งก็มีตรงอยู่บ้าง มากกว่าไม่ตรง เพราะเราชี้ชัดเป้าหมายของเราลงไป รัฐบาลก็จะต้องวางโครงสร้างฐานข้อมูลกลางภาครัฐ เชื่อมโยงข้อมูลของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และกำหนดมาตรการ เพื่อให้ความช่วยเหลือไม่ซ้ำซ้อน ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา จึงจะเป็นการบริหารจัดการต่อปัญหาของผู้มีรายได้น้อยได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามรูปแบบการช่วยเหลือในอนาคตนั้น จะเป็นมากกว่าการให้สวัสดิการ 
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศไทยยังมีประเด็นปัญหาอีกหลายประการ ที่รอการแก้ไข ทั้งจากภาครัฐ ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน รวมทั้งฝั่งภาคธุรกิจด้วย เพื่อให้การแก้ปัญหาให้ตรงจุดเกาถูกที่คัน ตามที่ต้องการอย่างทั่วถึง ถ้ามีวิธีการที่ดีกว่านี้ก็บอกตนมา ถ้าทำอย่างนี้แล้วมันยังไม่ดีพอ ท่านจะเอายังไงก็บอกมา ท่านที่มีความคิดเห็นก็เสนอมาได้ แต่อย่าไปบอกว่าควรจะใช้งบประมาณเหมือนเดิม เป็นไปไม่ได้ทั้งในวันนี้และวันหน้า.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ