ข่าว

ศาลฎีกาให้ประกัน "เบญจา หลุยเจริญ"-ลูกน้อง แต่ยึดพาสปอร์ตไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา สั่งให้ประกัน "เบญจา" กับพวกคนละ 5 แสน พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ-ให้ยึดพาสปอร์ตด้วย เรือนจำรอปล่อยตัวเย็นนี้

             ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ซ.สีคาม วันที่ 20 ต.ค.60 เมื่อเวลา 15.30 น. ศาลอ่านคำสั่งศาลฎีกาเรื่องการขอปล่อยชั่วคราว ที่นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร,น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-5 คดีหมายเลขดำ อท.43/2558 ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกาคดีไปเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากมีการอ่านคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1-4 คนละ 3 ปี และจำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี โดยทั้งหมดไม่รอลงอาญา

            ทั้งนี้ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีตอบข้อหารือการคำนวณภาษีของนายพานทองแท้และ น.ส.พินทองทา ในการซื้อหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น จาก บ.แอมเพิลริช แล้วไม่ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2549 เพื่อชำระภาษี 

            โดยคำสั่งศาลฎีกานั้น ระบุว่า ศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งห้า โดยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งหมดเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และยังให้จำเลยทั้งหมดนำหนังสือเดินทางมามอบต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ โดยให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ แจ้งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ให้ทราบด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ศาลได้ออกหมายปล่อยจำเลยทั้งห้า แล้วส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นที่คุมขังจำเลยทั้งหมด เพื่อให้ดำเนินกระบวนการปล่อยตัวทั้งหมดออกจากเรือนจำ ซึ่งคาดว่าจำเลยจะได้รับการปล่อยตัวไม่เกินเวลา 20.00 น. ในวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ