ข่าว

สกัด "พิศิษฐ์" คัมแบ็กเก้าอี้ผู้ว่าสตง.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.ผ่านกฎหมาย สตง  หลังถก 9 ชม. สกัด"พิศิษฐ์" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าสตง. ปรับอำนาจให้ผู้ว่าสตง.ไต่สวนจนท.ป.ป.ช.ทุจริตได้ ไม่เซ็ตซีโร่คตง.




          19 ต.ค.60 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.... ในวาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทั้งหมด 114 มาตรา โดยที่ประชุมถกเถียงกันหนักในมาตรา 7 วรรคสาม ที่กมธ.แก้ไขร่างเดิมของคณะกรรม การร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) โดยตัดเรื่องการให้อำนาจผู้ว่าสตง.สามารถไต่สวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ที่ทุจริตทิ้งไป เพราะเห็นว่าเป็นการกล่าวล่วงอำนาจการตรวจสอบของป.ป.ช. ทำให้หน่วยงานอื่นล่วงรู้ความลับสำนวนไต่สวนป.ป.ช. แต่กมธ.เสียงข้างน้อยและสนช.บางส่วน อาทิ นายฐิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง พล.ร.อ.ศักดิ์สิทธิ เชิดบุญเมือง เห็นว่า ไม่ควรตัดอำนาจผู้ว่าสตง.ไต่สวนเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ที่ทุจริตทิ้ง เพราะการให้สตง.ตรวจสอบป.ป.ช. เป็นการถ่วงดุลองค์กรอิสระให้เกิดความน่าเชื่อถือเรื่องความโปร่งใส  
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามกมธ.เสียงข้างมาก และสนช.บางส่วน ยังคงยืนกรานให้ตัดอำนาจสตง.ในการไต่สวนเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เพราะเกรงว่า เป็นการก้าวล่วงอำนาจป.ป.ช.ในการไต่สวนคดี โดยนายกล้านรงค์ จันทิก กมธ.เสียงข้างมาก อภิปรายว่า ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ไม่ได้อยู่เหนือการตรวจสอบ ยังสามารถถูกตรวจสอบได้ ถ้าเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ทุจริต ยังมีสิทธิถูกตรวจสอบ โดยสามารถยื่นเรื่องต่อศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ ที่ผ่านมามีคดีที่เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ถูกฟ้องกรณีทุจริตยื่นฟ้องต่อศาลถึง 25 คดี และที่ผ่านมาป.ป.ช.ยังเคยลงมติลงโทษเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ระดับซี 9 ด้วยการไล่ออกจากตำแหน่งมาแล้ว แสดงให้เห็นว่าป.ป.ช.ถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว และมั่นใจว่า ผู้บังคับ บัญชาไม่มีใครกล้าปกป้องเจ้าหน้าที่ทุจริต เพราะจะมีโทษเป็นสองเท่าข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากเกรงว่าจะเกิดความโน้มเอียงเรื่องความเที่ยงธรรม ก็สามารถยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบป.ป.ช.ได้อีกทาง
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้มีการถกเถียงมาตราดังกล่าวนาน 2 ชั่วโมงกว่า ในที่สุดกมธ.เสียงข้างมากยอมปรับเนื้อหามาตรา 7 วรรคสามเป็น ในกรณีที่ผู้ว่าสตง.ตรวจ สอบการใช้เงินแผ่นดินแล้วมีหลักฐานเชื่อได้ว่า เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ทุจริตต่อหน้าที่ ให้แจ้งคณะกรรมการป.ป.ช.ทราบ และให้ผู้ว่าสตง.มีอำนาจไต่สวนเบื้องต้นตามหลักเกณฑ์ที่ป.ป.ช.กำหนด แต่ต้องไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. อย่างไรก็ตามกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช.เห็นว่า การดำเนินการของผู้ว่า สตง.กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. สามารถแจ้งให้ผู้ว่าสตง.ยุติการการไต่สวนเบื้องต้น เพื่อส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป ซึ่งที่ประชุมลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขดังกล่าว
          ต่อมาเวลา 18.00 น.เป็นการอภิปรายในส่วนบทเฉพาะกาล มาตรา 107 ที่กมธ.เสนอให้ประธานและกรรมการคตง.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้บังคับให้ดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไป โดยให้นับวาระดำรงตำแหน่งตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ตั้งแต่วันที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ส่วนมาตรา 108 กมธ.มีการแก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ว่าสตง.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.นี้ใช้บังคับให้ดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไป อย่างไรก็ตามในวรรคท้ายของมาตรา 108 ได้กำหนดให้ผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าสตง.ก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้บังคับ ให้ถือว่าเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าสตง.มาก่อนตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสนช. อภิปรายสอบถามความชัดเจนถึงสถานะของอดีตผู้ว่าสตง.ทุกคน ไม่สามารถกลับมารับการสรรหาเป็นผู้ว่าสตง.ได้อีกใช่หรือไม่ โดยพล.ร.อ.ยุทธนา ฟักผลงาม ประธานกมธ. ชี้แจงว่า ถูกต้อง ใครที่เคยเป็นผู้ว่าสตง. เป็นได้แค่ครั้งเดียว ไม่สามารถกลับมาเป็นได้อีก เพราะมาตรา 14 วรรคหนึ่ง ระบุชัดเจนถึงคุณสมบัติผู้ว่าสตง.ตาม ร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ว่า ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ
          ขณะเดียวกันยังมีสมาชิกได้อภิปรายสอบถามถึงการสรรหาผู้ว่าสตง.ที่กำลังเปิดรับสมัครอยู่ขณะนี้ โดยมีอดีตผู้ว่าสตง.มาสมัคร ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในกรณีนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งนายธนาวัฒน์ สังข์ทอง กมธ.ชี้แจงว่า การสรรหาผู้ว่าสตง.ขณะนี้ยังคงดำเนินต่อไป คนที่เป็นอดีตผู้ว่าสตง. แม้จะมาสมัครได้ แต่ถือว่าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 14 วรรคหนึ่ง หลังจากที่ประชุมอภิปรายเรียงมาตราจนครบ 114 มาตราแล้ว ได้ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินในวาระ 3 ด้วยคะแนน  170 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 โดยจะส่งร่างกฎหมายให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กรธ. พิจารณาต่อไป
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ที่กำหนดคุณสมบัติผู้ว่าสตง. ทำให้นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าสตง. รวมถึงอดีตผู้ว่าสตง.ทุกคน ไม่สามารถเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าสตง.รอบใหม่ได้ เพราะ มีคุณสมบัติขัดต่อร่างพ.ร.ป.ดังกล่าว.

 

 

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ