ข่าว

 ป.ป.ช.เพิ่มมาตรการสอบ จนท. ละเว้นจนสร้างความเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก กรธ." เผย ป.ป.ช. ขอเพิ่มมาตรการ สอบ จนท. ที่มีพฤติกรรมละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จนสร้างความเสียหาย หลัง ร่าง พ.ร.ป.ปราบโกง เขียนไม่ชัด

              นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  แถลงว่า กรธ. จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ในวันที่ 31 ตุลาคม  ซึ่งเลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 24 ตุลาคม เนื่องจากกังวลว่า สนช. จะพิจารณาไม่เสร็จตามกำหนดเวลา 60 วันเพราะช่วง 24 ตุลาคมนั้นมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าว ส่วนของ กรธ. อยู่ระหว่างปรับปรุงเนื้อหาตามที่กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งความเห็น ทั้งนี้ยอมรับว่ามีหลายประเด็นที่ ป.ป.ช. ขอให้ปรับปรุง อาทิ  ความชัดเจนต่อการสอบสวนของ ป.ป.ช. ต่อการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  ต่อความประพฤติที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนสร้างความเสียหาย โดยยกตัวอย่าง กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณีละเลยการดูแลโครงการรับจำนำข้าว จนเกิดความเสียหาย ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ถึงขั้นการทุจริต แต่เป็นเชิงพฤติกรรมที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่า รัฐธรรมนูญจะบัญญัติอำนาจให้ตรวจสอบแต่ขั้นตอนปฏิบัติยังไม่ชัดเจน

               นายอุดม กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นการตรวจสอบ ป.ป.ช. กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้นที่ผ่านมากำหนดให้ยื่นต่อประธานวุฒิสภา แต่ขาดเรื่องการตรวจสอบ ดังนั้นกรธ. จึงบัญญัติให้เป็นอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้พิจารณา ขณะที่ประเด็นการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ที่ถูกร้องเรียนว่าทุจริตนั้น ตามร่าง พ.ร.ป.ปราบทุจริต ไม่ได้ตัดอำนาจ ป.ป.ช ที่จะตั้งกรรมการตรวจสอบ แต่ได้เปิดช่องให้ ป.ป.ช. สามารถมอบหมายให้หน่วยงานอื่นๆ เป็นผู้ตรวจสอบได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ที่กำหนดรองรับอำนาจดังกล่าว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ