ข่าว

"พรเพชร"พร้อมตั้งกมธ.ร่วมถกกม.สตง.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร"ชี้กม.สตง.ปมสอบจนท.ป.ป.ช.หากเห็นแย้งต้องตั้งกมธ.ร่วมบอกเสียเวลาดีกว่าขัดรัฐธรรมนูญ

             16 ต.ค.60 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สนช.) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่ได้ส่งเรื่องมายังสนช. กำลังอยู่ในขั้นทบทวนเนื้อหา  ซึ่งหากกรธ.ส่งร่างป.ป.ช.มาก็พร้อมที่พิจารณาโดยดูว่า เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่  

             สำหรับการประชุมสนช.ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีความโยงใยกับร่างพ.ร.ป.ป.ป.ช.  โดยร่างของกรธ.ระบุว่า สตง.สามารถเข้าไปตรวจสอบเจ้าที่หน้าที่ของป.ป.ช.ได้ ซึ่งอ้างว่าที่ผ่านมามีช่องโหว่ตรงนี้อยู่ ในเมื่อเป็นเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.แล้วใครจะตรวจสอบ เพราะเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เที่ยวไปตรวจคนอื่นเขาไปทั่ว แต่ไม่มีใครตรวจสอบ ป.ป.ช. เขาก็ตรวจกันเอง แต่กรธ.บอกว่า เขาจะให้ตรวจสอบหน่วยงานอื่น ๆ ดังนั้นก็ต้องตรวจสอบป.ป.ช.ด้วย ส่วนป.ป.ช.ก็บอกว่า เขาไม่ควรถูกตรวจสอบจึงต้องฟังความกันต่อไป แต่กรธ.ก็ยืนยันว่าเขายอมไม่ได้  เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ก็ต้องถูกตรวจสอบ ส่วนการตรวจสอบคณะกรรมการป.ป.ช.ก็เป็นหน้าที่ของสภาฯ ซึ่งกฎหมายสตง.ตอนนี้แก้ไขไม่ได้แล้ว เพราะในชั้นคณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว ถ้าไม่เห็นด้วยก็ต้องใช้สิทธิ์ในการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย

                ต่อข้อถามที่ว่า ดูเหมือนต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯเพื่อพิจารณากฎหมายลูกเกือบทุกฉบับ จะทำให้เสียเวลาหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ 3 ฝ่าย เกือบทุกฉบับ ก็ดีกว่าไม่ได้ตั้ง เพราะถ้ามีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญแล้วไม่ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ แล้วไปขัดรัฐธรรมนูญในภายหลังก็จะเกิดความเสียหาย ดังนั้นเสียเวลานิดหน่อยดีกว่า

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ