ข่าว

กทม.จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ ลานคนเมือง

           13 ต.ค.60 - เมื่อเวลา 07.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร และประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

          จากนั้นพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในส่วนที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายว่า  ขณะนี้มีความพร้อมทุกด้านทั้งในเรื่องของการเตรียมการรองรับประชาชนในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม รวมทั้งด้านความปลอดภัยและพิธีถวายดอกไม้จันทน์ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มคอยให้คำแนะนำ โดยกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้กว่า 13 ล้านดอก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ รวมทั้งหมด 113 แห่ง ซึ่งพระเมรุมาศจำลองและซุ้มขนาดใหญ่ จะสามารถรองรับประชาชนได้จุดกว่าละ 100,000 คน ซุ้มขนาดกลาง 80,000 คน และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ วัดละ 70,000 คน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ 70 คัน ตู้สุขาสาธารณะ 150 ตู้ จอดและตั้งวางในพื้นที่โดยรอบการจัดงานพระราชพิธีด้วย

              ผู้ว่าราชการกทม. กล่าวอีกว่า ในส่วนของที่พักนั้น กรุงเทพมหานครได้เตรียมอาคารกีฬาเวสน์ 1 (ดินแดง) ไว้สำหรับรองรับประชาชน พร้อมทั้งประสานวัด 50 แห่ง และโรงเรียน 72 แห่ง ในพื้นที่ไว้รองรับประชาชนเพื่อให้ได้มีที่พักค้างหรือพักคอยเป็นเวลานาน ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง สนามหลวง และเส้นทางขบวนพระบรมราชอิสรยยศ กรุงเทพมหานครได้ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม จำนวน 277 ตัว แบ่งเป็นบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง จำนวน 44 ตัว เส้นทางขบวนพระบรมราชอิสริยยศ จำนวน 233 ตัว พร้อมเชื่อมโยงสัญญานไปที่กรมการรักษาดินแดน กระทรวงกลาโหม และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีหน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมดูแลสถานการณ์ทุกวันตลอดเวลาไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ