ข่าว

กก.ปฏิรูประบบบยุติธรรม เสนอปฏิรูปศาลทหารด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กก.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เสนอปฏิรูประบบยุติธรรม 7 ด้าน รวมระบบศาลทหารด้วย เตรียมเสนอรายงานใหญ่เดือนธ.ค.

6 ต.ค. 60-ที่รัฐสภา นายอัชพร จารุจินดา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม แถลงถึงผลการประชุมว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการได้มีการประชุมมาแล้วจำนวน 5 ครั้ง โดยมีข้อสรุปว่าจะทำแผนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ครอบคลุม 7 ด้านที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.การกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความชัดเจน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ โดยมุ่งหมายให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า 2.สร้างกลไกช่วยเหลือประชาชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย เช่น การปรับปรุงสิทธิในการเยียวยาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 3.สร้างกลไกเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในสังคม เช่น สร้างมาตรการทดแทนการควบคุมตัวผู้กระทำความผิดอาญา 4.สร้างกลไกเพื่อให้มีการบังคับการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
            นายอัชพร กล่าวอีกว่า 5.ปรับปรุงระบบการสอบสวนคดีอาญา โดยให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ 6.กำหนดให้นำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอบสวนคดีอาญา ต้องสามารถให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศอย่างทั่วถึงโดยมีมาตรฐานเดียวกัน และ7.เสริมสร้างและพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาปรับปรุงด้านรายได้สิทธิประโยชน์ให้กับบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
            ประธานกรรมการฯ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการฯจะสรุปและเสนอรายงานข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านในช่วงเดือนธ.ค.ต่อไป อย่างไรก็ตาม การทำข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปนั้นจะมีการเสนอร่างพ.ร.บ.ไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อส่งต่อสภาด้วย เพื่อให้เกิดการบังคับใช้ในระยะยาว
            ด้านพล.ท.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ กรรมการปฏิรูปฯ กล่าวว่า การปฏิรูปกฎหมายในครั้งนี้ไม่ได้มีแต่เพียงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามปกติเท่านั้น แต่จะทำการปฏิรูประบบการยุติธรรมของทหารด้วย เช่น ศาลทหาร และ อัยการทหาร เป็นต้น เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องทำการปฏิรูปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ