ข่าว

เพื่อไทย อัด "บิ๊กตู่" เอาประโยชน์ชาติแลกซื้ออาวุธสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมวดเจี๊ยบ" ซัด "ประยุทธ์" เอาผลประโยชน์ชาติ ไปแลกกับการซื้ออาวุธสหรัฐ ระบุจะทำให้คนไทยตกงาน


          4 ต.ค. 60 - ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากเห็นคนไทยตกงานเพิ่มหรืออย่างไร ถึงปล่อยให้มีการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯ เข้ามาแย่งตลาดคนไทย ทั้งที่เครื่องในหมูสหรัฐฯนั้น อาจปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง ซึ่งอาจตกค้างอยู่ในอวัยวะภายในของหมูได้ เพราะการเลี้ยงหมูสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งเป็นสารต้องห้ามตามมาตรฐานของประเทศไทย ในขณะที่ หมูของคนไทยไม่ได้ใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยง แม้สหรัฐฯจะอ้างว่าไทยไม่มีผลการยืนยันทางวิทยาศาสตร์เรื่องผลกระทบทางลบต่อสุขภาพของสารเร่งเนื้อแดง แต่สหรัฐฯย่อมพูดอย่างนั้นได้ เพราะคนสหรัฐฯไม่ได้กินเครื่องในหมูที่จะส่งมาขายให้คนไทยอยู่แล้ว เหตุใด รัฐบาลจึงไม่ห่วงสุขภาพคนไทยและทำไมไม่ฟังเสียงเรียกร้องของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติที่เป็นคนไทยด้วยกัน พล.อ.ประยุทธ์  จึงปล่อยให้สหรัฐเอาเปรียบผู้เลี้ยงสุกรชาวไทยในเรื่องนี้ 
          อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คนไทยได้ประโยชน์อย่างไรจากการเยือนสหรัฐฯของรัฐบาลในครั้งนี้ แต่ก็ถือเป็นความฉลาดของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำเรื่องนี้มาต่อรองกับ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตอนนี้ คงจะอยากซื้ออาวุธจากสหรัฐฯจนอวัยวะสั่นไปทั้งตัวแล้ว เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ออกมายอมรับเองว่า ที่ผ่านมารัฐบาลของ นายบารัค โอบาม่า ไม่ยอมขายอาวุธให้รัฐบาลของท่านตั้งนาน คงเพราะมีที่มาจากการรัฐประหาร 
          ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ความต้องการซื้ออาวุธจากสหรัฐฯจนตัวสั่น ยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พาคณะนักธุรกิจไทยบินไปยื่นข้อเสนอลงทุนในแผ่นดินสหรัฐฯอีกเกือบ 2 แสนล้าน ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้คนอเมริกันถึง 8,000 อัตรา ในขณะที่ลูกหลานคนไทยนับแสนรายมีปัญหาเรียนจบแล้วไม่มีงานทำ ที่สำคัญ รัฐบาลยังจะยอมให้สหรัฐฯใช้ประเทศไทยเป็นเครื่องมือทะเลาะกับเกาหลีเหนืออีกด้วย โดย BBC ระบุว่าสหรัฐฯจะให้ไทยเป็นแกนนำคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในภูมิภาคซึ่งเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงปลอดภัยของคนไทยทั้งชาติ
          ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ควรเอาผลประโยชน์ต่างๆ ของชาติไปแลกกับการซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐฯ เพียงเพื่อให้นายหน้าค้าอาวุธมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นในการขายอาวุธ โดยที่คนไทยต้องทำงานหนักเพื่อเอาภาษีไปจ่ายค่าอาวุธนับหมื่นนับแสนล้านบาท จึงอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าแบบนี้เข้าข่ายเป็นการดำเนินนโยบายขายชาติหรือไม่ และเหตุใดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จึงอยากซื้ออาวุธขนาดนั้น ท่านควรฟังเสียงคัดค้านของประชาชนบ้าง

         อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเรื่องการซื้อชิ้นส่วนสุกรจากประเทศสหรัฐอเมริกานั้นยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกัน ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งมีการเจรจากันมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องนี้ตลอด ซึ่งนอกจากมีการหยิบยกเหตุผลเรื่องที่จะส่งผลให้ราคาหมูตกต่ำแล้ว ยังมีเรื่องที่ทางสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงด้วย

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ