ข่าว

"บิ๊กบัง"ครบ 71 ปี "บิ๊กเจี๊ยบ"นำทหาร ตบเท้าอวยพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.สนธิ" แนะ ทหาร ต้องทำให้ประชาชนรัก ชี้ อย่าซื้อแต่อาวุธ ปัด "มาตุภูมิ"จับมือ"อดีตสปท." ลุยการเมือง วอน "นายกฯ" ยึดโรดแม็พ ผ่อนปรนพรรคการเมือง

 

          1 ต.ค.60 -เมื่อเวลา10.30 น.ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) บางเขน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก (อดีตผบ.ทบ.) และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ได้เปิดบ้านพักรับรองภายในร.11 รอ.บางเขน ให้นายทหารคนสนิท อดีตผู้ใต้บังคับบัญชา อดีตผู้ใต้บังคับบัญชาในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.)และคนสนิท เข้าอวยพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 71 ปีล่วงหน้า 1 วัน โดยมีพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด รองเสนาธิการทหาร พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผบ.นสศ. นพ.อุดมศักดิ์ ศรีสุทิวา เลขาธิการพรรคมาตุภูมิเข้าร่วม

 

"บิ๊กบัง"ครบ 71 ปี "บิ๊กเจี๊ยบ"นำทหาร ตบเท้าอวยพร

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กองทัพบกตระหนักถึงเกียรติประวัติและคุณงามความดีของพล.อ.สนธิ ที่ได้สร้างประโยชน์และคุณูประการอย่างสูงสุดต่อกองทัพบก และ ประเทศชาติเป็นอย่างยิ่งด้วยความมุ่งมั่นในการปฎิบัติหน้าที่ของพล.อ.สนธิ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์ถึงการเป็นผู้มีความเพียบพร้อม ทั้งความรู้ ความสามารถ และ ประสบการณ์ จะเห็นได้จากผลงานและโครงการนานัปการ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อกองทัพและประเทศชาติอย่างแท้จริง คุณงามความดีที่สร้างสรรค์ไว้นั้นจะยังคงจารึกอยู่ในความทรงจำและเป็นต้นแบบที่สำคัญที่กำลังพลในกองทัพบกจะยึดถือเป็นแนวทางในการปฎิบัติหน้าที่ราชการเพื่อความเป็นปึกแผ่นของประเทศชาติต่อไป

 

"บิ๊กบัง"ครบ 71 ปี "บิ๊กเจี๊ยบ"นำทหาร ตบเท้าอวยพร

          จากนั้นพล.อ.สนธิ ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า ในฐานะอดีตผบ.ทบ.อยากเห็นประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรืองเหนือกว่าประเทศในอาเซียนหรือติดอันดับในเอเชีย อยากเห็นระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ที่สำคัญต้องมีการศึกษาที่ดีกว่าวันนี้ อยากเห็นสังคมไทยมีแต่ความรัก มีความห่วงหาอาทร ให้อภัยซึ่งกันและกัน ลืมเรื่องเก่าๆหันกลับมาเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อทำให้ชาติเกิดความเข้มแข็ง อยากเห็นประเทศไทย คนไทย พร้อมทั้งมุมมองต่างประเทศว่าประเทศไทยมีกระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมจริงๆ

          ทั้งนี้จากมีการตัดสินคดีการเมือง หลายฝ่ายบอกว่ามันไม่ยุติธรรมมีเรื่องแปลกๆออกมา อยากเห็นหลักการบริหารบ้านเมือง ที่ผ่านมาเราไม่เลือกคนให้เหมาะกับงาน ดึงเอาเพื่อนหรือพวกพ้องเข้ามาทำงาน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานยังไม่ดีพอ กลายเป็นอุปสรรคทำให้การบริหารเกิดความขัดแย้งกัน

          "อยากให้ประเทศไทยหมดสิ้นการคอรัปชั่น ไม่อยากให้มองว่านักการเมืองเป็นคนขี้โกงหรือคนไม่ดี เพราะการโกงถ้าข้าราชการไม่ร่วมมือด้วยนักการเมืองก็โกงไม่ได้ และภาคธุรกิจต้องไม่มีส่วนร่วมสนับสนุนการคอรัปชั่น อยากเห็นรัฐบาลเร่งเข้ามาแก้ทั้งระบบ และอยากฝากให้กองทัพ นอกจากการพัฒนากองทัพในการป้องกันประเทศแล้ว อยากให้พัฒนาเพื่อดูแลประชาชนด้วยจากภัยพิบัติ ไม่ใช่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้รบอย่างเดียว ต้องซื้อสิ่งที่จะมาช่วยประชาชนได้อย่างไรด้วย"พลเอกสนธิ กล่าว 

 

"บิ๊กบัง"ครบ 71 ปี "บิ๊กเจี๊ยบ"นำทหาร ตบเท้าอวยพร

          เมื่อถามถึงอนาคตทางการเมืองของพรรคมาตุภูมิ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จากกฎหมายลูกและรัฐธรรมนูญจะทำให้พรรคเล็กเติบโตยากมาก  พรรคการเมืองต่างๆที่เป็นพรรคเล็กกำลังรอดูรายละเอียดที่แท้จริงว่ามีการพัฒนาการไปในทิศทางใดบ้างที่ทำให้แต่ละพรรคนั้นอยู่ได้ เราทุกคนพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ต้องดูกฎหมายลูกมีความสอดคล้องหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาได้ยินว่าต้องการให้พรรคเล็กมีหลายพรรค แต่พอกฎหมายออกมาแล้วพรรคเล็กไม่สามารถเกิดได้ คงเหลือแต่พรรคใหญ่ ดังนั้นคงต้องดูกฎหมายลูกให้ชัดเจนกว่านี้

          "นักการเมืองพร้อมลงเลือกตั้งอยู่แล้วเพียงแต่รัฐบาลต้องกำหนดวันเวลาให้ชัด ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคมาตุภูมิจะจับมืออดีตสปท.หลายคนเพื่อขับเคลื่อนทางการเมืองนั้น เรื่องนี้ผมยังไม่ได้จับมือกับใคร เพียงแต่ให้คำปรึกษาเรื่องการเมือง การทหารและเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังไม่มีการจับมือใครมาร่วมกับใคร เพราะทุกคนยังรอทิศทางที่แท้จริงอยู่" พล.อ.สนธิ กล่าว.

          พล.อ.สนธิ กล่าวต่อว่า ตนมีความรักและห่วงใยประเทศที่สุด ดังนั้นสิ่งที่อยากเห็นในวันหน้าคืออยากเห็นประเทศชาติเจริญก้าวหน้าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วโดยเร็ว อะไรที่ยังก้าวไปไม่ถึงก็อยากให้รัฐบาลเร่งทำและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น การปฏิรูปสังคม และความยุติธรรมต่างๆ รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว

 

 

"บิ๊กบัง"ครบ 71 ปี "บิ๊กเจี๊ยบ"นำทหาร ตบเท้าอวยพร

          "ส่วนกองทัพผมได้ฝากพล.อ.เฉลิมชัย ว่า อยากเห็นกองทัพเป็นที่รักของประชาชน ดังนั้นต้องมองให้เห็นแก่นแท้ว่าประชาชนมีปัญหาอะไรบ้างและอะไรบ้างที่จะทำให้ประชาชนรักกองทัพ เพราะไม่เช่นนั้นในอนาคตกองทัพจะเหนื่อยมากขึ้น ซึ่งพลังอำนาจของชาติจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าสังคมยังแตกแยกกันอยู่"พลเอกสนธิ กล่าว 

          เมื่อถามว่าขณะนี้เข้าสู่โรดแม็พช่วงโค้งสุดท้ายของคสช.อยากฝากอะไรบ้าง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า โรดแม็พที่ทำไว้ทุกข้อถือเป็นสิ่งที่ดี และขอให้รัฐบาลและคสช.ทำตามนั้น และเร่งทำให้เร็ว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะตอนนี้มีข่าวออกมามาก โดยเฉพาะความมั่นคงของธนาคาร ทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจ

          ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.อาจจะอยู่ต่อ 5 ปีนั้น ขอให้นายกฯ ยึดโรดแม็พและทำให้ได้โดยเร็ว ส่วนจะเรียกร้องให้คสช.ยกเลิกคำสั่งที่ห้ามนักการเมืองจัดการประชุมและจัดกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าหากผ่อนปรนบ้างก็คงจะดี เพื่อให้พรรคการเมืองได้มีโอกาสพูดคุย หาข้อเสนอแนะแนวทาง แต่รัฐบาลและคสช.จะต้องดูอย่างรอบคอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ