ข่าว

‘ศรีวราห์’ถกจนท.ก่อนค้นบ้าน‘ยิ่งลักษณ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.อ.ศรีวราห์’ ประชุมเจ้าหน้าที่สน.ลาดพร้าวก่อนค้นบ้าน ‘ยิ่งลักษณ์’ เผยค้นเพราะเป็นคดีอาญาไม่เกี่ยวการเมือง ส่วนผลดีเอ็นเอรออีก 2-3 วัน

 

          เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 28 กันยายน 2560 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมประกอบด้วย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา ผกก.สน.ลาดพร้าว และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเตรียมเข้าตรวจค้นบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายในซอยโยธินพัฒนา 3 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยก่อนการประชุมว่ามี 2 ประเด็น ประเด็นแรกศาลได้ออกหมายจับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจค้นว่าตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ภายในบ้านหรือไม่ ประเด็นที่ 2 เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานประกอบสำนวนในคดีอาญาที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 โดนข้อกล่าวหาเรื่องการปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้มีเหตุให้ออกหมายค้นตามวิอาญา เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะมีการร้องทุกข์กับพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์

          เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมองว่าการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้เป็นการแกล้งอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ครั้งที่แล้วเลยไม่ค้น เพราะทางเจ้าหน้าที่สืบสวนแล้วว่าอดีตนายกยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ภายในบ้าน จึงไม่มีการขอหมายค้นเข้าตรวจค้น ซึ่งฝ่ายการเมืองอีกฟากหนึ่งว่าตำรวจลำเอียงอีก แต่ครั้งนี้ไม่สามารถเลี่ยงได้แล้วเพราะมีการร้องทุกข์ดำเนินคดีจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้ารวบรวมพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานเป็นทางการว่าอดีตนายกยิ่งลักษณ์ยังอยู่ในประเทศ เพราะจากรายงานของ ผบช.ตม. ยังยืนยันว่าอยู่ในประเทศ และเมื่อตรวจสอบไปทางอินเตอร์โพลก็บอกว่าไม่มี ทั้งนี้ในวันนี้ตนจะสั่งการให้ทำหนังสือไปถึงกระทรวงต่างประเทศเพื่อสอบถาม ถ้ามีหลักฐานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ต่างประเทศจริงก็จะประสานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยอีกด้วยว่า ที่มา สน.ลาดพร้าว เพื่อมาดูรายละเอียดหมายค้นว่าจะค้นอะไร อย่างไร ยืนยันว่าการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้เป็นเรื่องคดีอาญา ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเออาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วัน

          ส่วนกรณีที่จะมีการเชิญตัวบุคคลใกล้ชิดภายในบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาสอบปากคำด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คงต้องดูที่พยานหลักฐานที่พบ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จำเป็นต้องเชิญตัวมาพบด้วย

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนกรณีดีเอ็นเอที่อยู่ในรถนั้นเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่นั้น หรือเป็นของใครบ้างนั้น ตนยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ ต้องรอผลการตรวจจากทางกองพิสูจน์หลักฐานก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน

          ทั้งนี้หากถามว่ากรณีการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยากเหมือนกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชายหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากหากพบว่าอยู่ที่ประเทศดูไบจริงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องทำเรื่องส่งให้กับทางสำนักงานอัยการเป็นผู้พิจารณาต่อไป ส่วนกรณีที่ทางประเทศดูไบไม่มีสนธิสัญญาเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นในส่วนนี้คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ