ข่าว

อัยการจำนำข้าว พร้อมฟังพิพากษาจำนำข้าว พรุ่งนี้ 27 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานอัยการจำนำข้าว เชื่อ พรุ่งนี้ 27 ก.ย. ศาลฎีกานักการเมืองอ่านคำพิพากษาลับหลัง "ยิ่งลักษณ์" แน่นอน 

 


          26 ก.ย. 60 - นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน รองหัวหน้าคณะทำงานคดีรับจำนำข้าว กล่าวถึงความพร้อมในการฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) ว่า คณะทำงานอัยการโจทก์ จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาเเน่นอน โดยศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาเวลา 09.00 น. ซึ่งคาดว่าองค์คณะฯ ลงมติคำพิพากษากลางในช่วงเช้าเและเมื่อถึงเวลานัด ก็สามารถที่จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาได้ในไม่ช้า คงไม่เกิน 09.30 น.
          นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อศาลเคยออกหมายจับจำเลยและปรับนายประกันไปก่อนหน้านี้เเล้ว เมื่อพฤติการณ์ถือว่าหลบหนี พอถึงเวลาศาลก็อ่านลับหลังได้เลย 
          เมื่อถามว่าหากผลคดีศาลยกฟ้อง เตรียมเรื่องการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เราต้องดูว่าหากศาลยกฟ้องให้เหตุผลว่าอย่างไร หรือถ้าศาลลงโทษมีเหตุผลอย่างไร แต่ทีมอัยการเราก็มีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนเรื่องมั่นใจว่าหลักฐานลงโทษจำเลยได้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่ศาล ซึ่งอัยการเรายื่นฟ้องไป ก็แสดงว่ามีหลักฐานพอ ที่เหลือเป็นดุลยพินิจของศาล
          ทั้งนี้ระเบียบการเข้าฟังคำพิพากษา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลยังคงเข้มงวดเหมือนนัดอ่านคำพิพากษานัดแรก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ในการจัดพื้นที่ภายในห้องพิจารณาสำหรับอัยการโจทก์ – จำเลย , ทนายความผู้ติดตาม , เครือญาติ รวมทั้งสื่อมวลชน ซึ่งจะไม่มีการถ่ายทอดสัญญาณเสียงขณะอ่านคำตัดสิน ออกมานอกห้องพิจารณาแต่อย่างใด 
          สำหรับในส่วนของสื่อมวลชน ศาลให้ลงรายชื่อโดยอนุญาตให้เข้าฟังห้องพิจารณาสำนักข่าวละ 1 คน เนื่องจากพื้นที่ห้องพิจารณาค่อนข้างจำกัดสามารถรองรับบุคคลได้กว่า 100 คน โดยการเข้าฟัง ก็ห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าห้องพิจารณา 
          ขณะที่การควบคุมพื้นที่รักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยนั้น ศาลฎีกาฯ กำหนดจุดตั้งแผงเหล็กกั้นเฉพาะบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคารศาล จากเดิมนัดอ่านคำพิพากษาครั้งแรกวันที่ 25 ส.ค.ซึ่งเคยกั้นพื้นที่โดยปิดถนนทางเข้าเนื่องจากการนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 2 นี้ มีการประเมินกันว่าจะมีมวลชนเดินทางมาจำนวนไม่มาก เพราะเชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยจะไม่เดินทางมาในวันพรุ่งนี้.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ