ข่าว

นายกฯถกยุทธศาสตร์ชาตินัดแรกวางกรอบทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ชาตินัดแรก วางกรอบทำงานเชื่อทุกอย่างไม่มีปัญหา ตั้งกก.ย่อย 6 ด้านก่อนเสนอคณะใหญ่จัดทำแผนแม่บท ยันไม่ได้สือำนาจ

            25 ก.ย. 60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2560 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการมาพูดคุย และแนะนำตัวกัน จากนั้นค่อยมาว่ากันเรื่องกฎหมาย รัฐธรรมนูญ ว่าแต่ละอย่างว่ากันอย่างไร และจะทำงานกันต่อไปอย่างไร

            โดยจะต้องมีการสานต่อกับคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) และคณะกรรมการปฏิรูปที่มีอยู่เดิมแล้ว เพื่อจะเดินยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการบริหารราชการของรัฐบาลต่อ ๆ ไปว่าจะทำอย่างไรกันต่อไปเป็นเพียงการกำหนดกรอบกว้าง ๆ ไว้      

           โดยคณะกรรมการจะสรุปเรื่องทั้งหมด ที่ผ่านมาทั้งจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อมาจัดทำเป็นแผนแม่บท กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ขาติ จากนั้นสภาพัฒน์ฯ ก็จะออกแบบในส่วนของเขา เพื่อให้สอดคล้องกัน และแต่ละปีก็จะมีแผนปฏิบัติการของแต่ละกระทรวงออกมาก็จะสอดคล้องกัน สามารถแก้ปัญหาระยะยาว ส่วนจะทำอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละรัฐบาลจะหาวิธีการ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ทุก ๆ 5 ปี 
            ขั้นตอนนี้จะไม่เกี่ยวกับสนช.เพราะสนช. อยู่ร่วมในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชุดนี้อยู่แล้ว วันนี้ที่ประชุมพูดคุยกันถึง 6 ยุทธศาสตร์ย่อยใน 6 กลุ่ม โดยตั้งคณะกรรมการแต่ละฝ่ายเฉพาะทางขึ้นมา ทั้งด้านความมั่นคง คณะกรรมการขีดความสามารถในการแข่งขัน ระบบราชการทั้งหมด รวม 6 ด้าน โดยแต่ละฝ่ายก็ไปทำเรื่องของตัวเองมา โดยนำประเด็นต่าง ๆ ที่ทำกันมาแล้ว มาร้อยเรียง และนำเสนอสู่กรรมการชุดใหญ่ จากนั้นคณะกรรมการชุดใหญ่ก็จะเรียบเรียงทำเป็นแผนแม่บท ในวันข้างหน้ามีรัฐธรรมนูญเขียนไว้อยู่แล้วว่าจะต้องเดินหน้าต่อ โดยใช้กลไกของสภา ศาลรัฐธรรมนูญ

            ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะไม่ได้ไปจำกัดการทำงานของทุกรัฐบาล เพียงแต่ต้องการกำหนดเป้าหมายไว้ การทำงานจำเป็นต้องมีเป้าหมาย ไม่เช่นนั้นก็จะออกมาตามความพอใจของแต่ละพื้นที่ แล้วที่อื่นก็จะไม่ได้รับการพัฒนา ยุทธศาสตร์ที่กำหนดออกมาต้องการให้ทุกภาคมีความเท่าเทียม มีความเจริญและพัฒนาไปพร้อมกัน
             ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลใหม่เข้ามาสามารถที่จะปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด มีกลไกอยู่แล้วเป็นการปรับเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วก็ต้องปรับแผน ไม่ใช่แผนนี้จะใช้ไปได้ 20 ปีเสียเมื่อไหร่ บางอย่างโลกเปลี่ยนแปลง ขั่วอำนาจใหม่หรือไม่ หลักเกณฑ์พันธสัญญาเรื่องการค้าเปลี่ยนไปหรือไม่ หากมีวิธีการพัฒนาประเทศแนวใหม่ขึ้นมาก็ต้องมีการปรับ
             "อย่างไปมองว่าตรงนี้จะเป็นเรื่องของการสืบทอดอำนาจ ผมบอกกับคณะกรรมการฯ ไปแล้วว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการสืบทอดอำนาจของผม การสืบทอดอำนาจคืออะไร ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะผมไม่เคยสืบทอดอำนาจ จึงไม่รู้ ผมโตมาในกองทัพ ก็ไม่ได้สืบทอดอำนาจจากผม ตั้งคนใหม่ขึ้นมาเขาก็ทำงานไป ทำไมต้องมาสืบทอดอำนาจ เขารู้หน้าที่อยู่แล้ว รัฐบาลข้างหน้าก็ต้องรู้หน้าที่ของตัวเองว่าต้องบริหารราชการแผ่นดินอย่างไรให้มีธรรมาภิบาล ให้ประเทศมีอนาคต ที่ผ่านมาไม่มีใครรู้อนาคต และไม่มีใครบอกก่อนว่าเขาจะทำอะไร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ