ข่าว

“ไก่อู”แจงยังไม่ทูลเกล้าฯ“พงศ์พร” นั่ง “ผู้ตรวจฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โฆษกรัฐบาล” เผย “ครม.” คืนเก้าอี้ “ผอ.พศ.” ให้ “พงศ์พร” อ้าง แก้ปัญหาพอใจแล้ว แจง ก่อนหน้านี้โยกนั่ง “ผู้ตรวจฯ” เพื่อปรับแผนทำงาน ทั้งยังไม่ได้นำชื่อทูลเกล้าฯ

 

          26 ก.ย.60 เวลา15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอเรื่องเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อให้เข้าที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบ สืบเนื่องจากมติครม.เมื่อวันที่29ส.ค.ที่ให้โอนย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และมติครม.เมื่อวันที่5ก.ย.ที่ให้รับโอนนายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา มาดำรงตำแหน่ง ผอ.พศ.แทนนั้น แต่มติครม.ดังกล่าวยังไม่ได้นำความกราบบังคมทูลฯ โดยอยู่ระหว่างกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้งระหว่างพศ.กับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งดำเนินการแก้ไขไปได้ในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับพ.ต.ท.พงศ์พร ไม่ได้มีความผิดประการใด ในช่วงที่พ.ต.ท.พงศ์พร มาปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีการปรึกษาหารือเพื่อปรับแผน กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีความสอดคล้องต้องกันกับภารกิจ

          “ในวันนี้จึงเสนอให้พ.ต.ท.พงศ์พร กลับไปปฏิบัติหน้าที่ผอ.พศ.เหมือนเดิม ส่วนของนายมานัสให้กลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนาเหมือนเดิม พร้อมทั้งกำหนดให้พศ.ขึ้นการบังคับบัญชากับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงวัฒนธรรม และทำหน้าที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดพศ.ครม.จึงมีมติเห็นชอบ และเรื่องนี้ไม่มีการถามไถ่อะไรในที่ประชุม เพราะทุกคนมีความมั่นใจว่า ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายออมสิน พล.อ.ธนะศักดิ์ และนายกฯ ได้พิจารณาอย่างถ้วนทั่ว ละเอียดเรียบร้อยแล้ว เพื่อประโยชน์แห่งการปฏิบัติราชการ”พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่29ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีมติโยกย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และอีกสัปดาห์ถัดมาในที่ประชุมครม.ในวันที่5ก.ย.ได้มีการแต่งตั้งนายมานัส ให้มาดำรงตำแหน่งผอ.พศ.แทน โดยให้มีผลนับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากนั้นในวันที่ 6 ก.ย.นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสปน.ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี2ฉบับ ฉบับแรกให้พ.ต.ท.พงศ์พร มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อีกฉบับมอบหมายให้รับผิดชอบตรวจราชการเขตตรวจราชการที่8ใน5จังหวัดคือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล  แต่พงศ์พรได้มีหนังสือไปถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพศ.เพื่อแย้งคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะตนเองยังเป็นผอ.พศ.อยู่ ยังไม่พ้นตำแหน่งจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ทำให้ในวันที่ 8 ก.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงนามในคำสั่งสำนักนายกฯ อีกฉบับเพื่อให้มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะพ้นตำแหน่ง ผอ.พศ.เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ