ข่าว

"ประชาธิปัตย์"งัดกม.ชี้ตำรวจพายิ่งลักษณ์หนีผิดอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ราเมศ”งัดกม.ชี้ตำรวจพายิ่งลักษณ์หนีผิดอาญา แจงม.117(ป.วิ.อาญา)ให้อำนาจตำรวจจับ“ยิ่งลักษณ์”ไม่ต้องรอหมาย ชี้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เข้าข่าย ม. 157 

               26 กันยายน 2560 นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกฯและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคล พานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีว่า ไม่อยากให้มองว่าพูดเรื่องนี้เพื่อให้ดำเนินการกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ต้องพูดเพื่อให้หลักการความถูกต้อง ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายบ้านเมืองดำรงคงอยู่ เชื่อว่ากฎหมายบ้านเมืองที่มีอยู่คลอบคลุมทุกการกระทำของบุคคลในสังคม อยู่ที่เจ้าหน้าที่ภาคปฏิบัติว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ให้เกิดผลตามหลักการบ้านเมืองอย่างไร 
.              กรณีกลุ่มบุคคล พานางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนี มีความเห็นในหลักกฎหมายที่สำคัญ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พานางสาวยิ่งลักษณ์หนีเป็นการกระทำที่ขัดต่อ มาตรา 117 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ มาตรา 117 กล่าวคือ เมื่อจำเลยหนี หรือจะหลบหนีให้ตำรวจที่พบการกระทำดังกล่าวมีอำนาจจับจำเลยนั้นได้ จะเห็นได้ว่าตำรวจเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการที่ต้องจับกุมเมื่อจำเลยจะหลบหนีเพราะเหตุที่มีหน้าที่ กฎหมายจึงให้อำนาจในการจับกุมตามมาตรา 117 จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจโดยตรง.
               เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดโดยตรง เมื่อไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ก็เป็นกรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา เมื่อพิเคราะห์จากข้อเท็จจริงแล้วก็จะเห็นได้ว่า ตำรวจที่ได้ช่วยกันพานางสาวยิ่งลักษณ์ หนีย่อมมีความผิดตามมาตรา 157 เพราะเป็นพนักงาน มีหน้าที่โดยตรงตามที่กฎหมายมาตรา 117 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนด ทราบดีว่านางสาวยิ่งลักษณ์เป็นจำเลย และทราบดีว่าจะหลบหนี เมื่อรู้เหตุการณ์ทุกอย่าง แต่ไม่ดำเนินการจับกุมย่อมเป็นความผิด
.            กรณีที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ออกมาบอกว่าไม่สามารถเอาผิดได้ คงไม่ถูกต้อง นี่คือความเห็นทางกฎหมาย และจากการปรึกษาหารือกับอดีตตุลาการท่านหนึ่ง ท่านก็มีความเห็นตรงกัน ดังนั้นตนคิดว่าถ้าอยากพิสูจน์เรื่องนี้ก็ควรส่งเรื่องดังกล่าวนี้ ให้ศาลได้เป็นผู้วินิจฉัยรวมถึงมาตรา 189 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย
.            “บ้านเมืองในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาทำให้บ้านเมืองเกิดวิกฤติ เพราะการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ตรงไปตรงมา รัฐบาลนี้เลือกได้ว่าจะเดินไปเส้นทางไหน” รองโฆษกพรรคฯ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ