ข่าว

 "หมอวรงค์"เปิดข้อสันนิษฐานทำไม"ปู"ต้องหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอวรงค์"เปิด 6 ข้อสันนิษฐานทำไม"ปู" ต้องหนี ชี้ยุทธศาสตร์ระบายข้าวเป็นจุดเริ่มทุจริตจีทูจีครั้งใหญ่

             26 ก.ย. น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว "Warong Dechgitvigrom" ว่า คำถามที่เกิดขึ้นในใจของหลายฝ่าย เพราะเหตุใด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจึงหนี ในเมื่อในระหว่างต่อสู้ในศาล น.ส.ยิ่งลักษณ์แสดงความมั่นใจมาตลอด ตนพอที่ประมวลสิ่งที่ทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่สบายใจได้ดังนี้ 1.มีประเด็นสำคัญที่ปรากฏในคำพิพากษาคดีจีทูจีที่พาดพิงถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐให้รวมรัฐวิสาหกิจ และในเรื่องเกณฑ์ราคาให้สามารถเจรจาขายเป็นราคา Ex-warehouse(เป็นราคาหน้าคลัง ที่ต้องไปขนข้าวจากคลังเอง) ซึ่งไม่เคยปรากฏในยุทธศาสตร์การระบายข้าวฉบับใดมาก่อน

           2.ที่ประชุมอนุกรรมการระบายข้าว มีมติให้เสนอยุทธศาสตร์การระบายข้าว ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประธานกขช.เห็นชอบ แทนที่จะเสนอให้กขช.เห็นชอบ เพื่อให้เกิดมุมมองที่หลากหลาย ความรอบคอบ และรัดกุม

            3. หลังจากการประชุมในวันรุ่งขึ้นจำเลยที่1 นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอยุทธศาสตร์การระบายข้าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะประธานกขช. ให้ความเห็นชอบ อันเป็นการปฏิบัติแตกต่างจากปฏิบัติที่ผ่านมา ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เนื่องจากยุทธศาสตร์ระบายข้าวเป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่อความสำเร็จในการระบายข้าว ตลอดจนการรักษาระดับราคาข้าวในประเทศ

            4. หลังจากประธานกขช. เห็นชอบยุทธศาสตร์การระบายข้าวเพียง 5 วัน บริษัทกวางตงฯรัฐวิสาหกิจมณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็มีหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศขอซื้อข้าว ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์การระบายข้าวอย่างเหมาะเจาะพอดี

           5. ส่อแสดงให้เห็นว่ามีการจัดเตรียมการจัดทำยุทธศาสตร์การระบายข้าวเพื่อรองรับรัฐวิสาหกิจจากต่างประเทศ ให้มาซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยได้โดยที่รัฐวิส่าหกิจนั้น ไม่ต้องได้รับมอบหมายจากรัฐบาลของตน

            ยุทธศาสตร์การระบายข้าวที่เสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นชอบ ในกระบวนการที่ไม่ชอบมาพากล จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจีครั้งใหญ่ นอกจากชุดแรกประมาณ 6.5 ล้านตัน ยังมีชุดหลังอีก 20 ล้านตันที่ยังรอการชี้มูลจากป.ป.ช. รวมทั้งการไม่ปรับเปลี่ยนนายบุญทรงทันทีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ผ่านไปถึง 7 เดือน และเกิดสัญญาจีทูจีรอบสองแล้วจึงมีการปรับครม. และนำไปสู่ที่ทีมทนายความพยายามต่อสู้เรื่องข้อมูลจีทูจีว่า ไม่เกี่ยวกับคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และท้ายสุดคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่ใช่การปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายอย่างเดียว แต่รวมถึงการปล่อยปละละเลยโดยทุจริตด้วย ซึ่งนี่คือบางส่วนของข้อสันนิษฐาน ที่ทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่สบายจึงต้องหนี ผิดหรือถูกคงต้องรอฟังคำพิพากษาของศาล ในวันที่ 27 ก.ย.นี้

 

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ