ข่าว

ปูด "สนช.แลนด์ลอร์ด" ครองที่ดินแตะหมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ "Land Watch Thai" ปูด "สนช.แลนด์ลอร์ด" ครองที่ดินแตะหมื่นล้าน ทำ กม.ที่ดินอืด ด้าน "พีระศักดิ์" ปัด เตะถ่วง "ร่างกม.ภาษีที่ดินฯ" คาดสิ้นเดือนพ.ย. นัดถกวาระ



 
          25 ก.ย.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ 'Land Watch Thai จับตาปัญหาที่ดิน' โพสต์แสดงความเห็น เรื่อง "เปิดที่ดิน สนช. คนชี้ขาด ภาษีที่ดิน" โดยเพจดังกล่าวระบุว่า การพิจารณากฎหมาย "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ..." ของ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในขณะนี้ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขร่างโดยกรรมาธิการ ซึ่งร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นร่างกฎหมายแรกๆที่ รัฐบาล คสช. ตั้งใจจะบังคับใช้ แต่ต้องมีการเลื่อนประกาศมาเป็นเวลาถึงสองครั้ง โดยครั้งนี้คิดว่าน่าจะมีการประกาศใช้ในต้นปี พ.ศ. 2561 แต่ก็มีข่าวมาว่าอาจจะต้องเลื่อนไปอีก เพราะแท้จริงแล้วหาก สนช. มีการรับหลักการของร่างพ.ร.บ.ใดๆแล้ว ก็จะมีเวลา 60 วัน ในการแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมาย โดยตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. พ.ศ. 2560 จนถึงขณะนับเป็นเวลาเกือบ 180 วันแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววว่า พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะเข้าสู่ สนช. ในวาระสุดท้ายวันไหน แต่หากพิจารณาถึงมูลค่าที่ดินทั้งหมดที่ สนช. ได้ถือครองอยู่นั้น ก็อาจจะทำให้เราเกิดคำถามได้ว่าสาเหตุที่ร่าง กฎหมายฉบับดังกล่าวยังไม่ไปไหนมาไหนสักทีนั้น เป็นเพราะกฎหมายฉบับนี้จะทำให้สมาชิกใน สนช. เองนั่นแหละที่เป็นผู้เดือดร้อน 
          ทั้งนี้  Land Watch Thai ได้รวบรวมข้อมูลจากบัญชีทรัพย์สินที่ สนช. ต้องแสดงต่อ ป.ป.ช. เราพบว่า สมาชิก สนช. ทั้งหมด 247 คน ในขณะนี้ ครอบครองที่ดินที่มีมูลค่ารวมกันถึง 9,803,618,528 บาท โดย สนช. ที่ครอบครองที่ดินที่มีมูลค่ามากที่สุดอยู่ที่ 1,197,900,920 บาท และที่น้อยที่สุดคือ 200,000 บาท เฉลี่ยคนละ 42,075,616 บาท นับว่าเป็นมูลค่าที่มหาศาลและก็บอกอยู่เป็นนัยๆว่าเจ้าของที่ดินทั้งหลายก็นั่งอยู่ในสภาแห่งนั้น ทั้งนี้ต้องรอดูว่า รูปร่างหน้าตาของภาษีฉบับนี้จะออกมาเป็นอย่างไร และจะส่งผลให้ลดการกระจุกตัวของที่ดินได้หรือไม่ ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ www.nacc.go.th/nacc_asset_legis.php 
          ด้าน นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นผู้เสนอ ว่า อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เป็นประธาน ที่ผ่านมามีการขอขยายเวลาการพิจารณาไปถึงวันที่ 25 พ.ย. เนื่องจากมีเนื้อหาและรายละเอียดจำนวนมากจึงต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณา โดยล่าสุดกมธ.วิสามัญ ได้พิจารณาเนื้อหาครบทั้ง 89 มาตราแล้ว ระยะเวลาที่เหลือจะใช้ในการทบทวน ซึ่งคาดว่า ก่อนครบกำหนดวันที่ 25 พ.ย.นี้ กมธ.วิสามัญจะนำเสนอร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ให้ที่ประชุมใหญ่สนช.พิจารณาในวาระ 2-3 ต่อไปได้ ส่วนที่มีการเปิดเผยการถือครองที่ดินของสนช. ก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงที่แสดงบัญชีรายการทรัพย์สินไว้กับป.ป.ช. ทางสนช.พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน หากประชาสังคมหรือประชาชนทั่วไปมีข้อมูลก็สามารถยื่นเรื่องให้สนช.พิจารณาได้. 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ