ข่าว

กรธ.ยันรีเซ็ตป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" ยันยึดหลักการ รีเซ็ต ป.ป.ช. เมินประธาน ป.ป.ช.ขออยู่ต่อ เผย หาก สนช. ตีตกกฎหมาย ส.ส.-ส.ว. กรธ.จะหยิบประเด็นเห็นต่างมาปรับแก้

           24 ก.ย.60 - ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อกังวลที่หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตีตกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. หลังพ้นกรอบการทำงานของ กรธ. ไปแล้ว 240 วัน ว่า กรธ. จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่ากฎหมายลูกทั้งหมดมีผลบังคับใช้ และหาก สนช. ตีตกร่างกฎหมายดังกล่าว กรธ.ก็จะนำประเด็นที่ สนช. ไม่เห็นด้วยมาปรับแก้ โดยไม่จำเป็นต้องยกร่างขึ้นใหม่ เว้นแต่ว่าแก้แล้วจะไม่ถูกใจสนช.ด้วยกันเอง 
          นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ 10 ฉบับเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียง 3 ฉบับ เท่านั้น คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ที่กรธ.กำลังพิจารณาอยู่ และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งกรธ.จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา ไม่สามารถทำลวกๆได้ ยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไร กรธ.ก็จะต้องรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้น หากไม่ทันก็จะต้องนัดประชุมเพิ่มวันเสาร์ และวันอาทิตย์ 
           เมื่อถามว่า  มีความเป็นไปได้ที่จะเชิญ สนช. เข้ามาร่วมพิจารณากฎหมายกับกรธ. เพื่อลดขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการร่วม หลังกฎหมายผ่านวาระ 3 จาก สนช. นายมีชัย กล่าวว่า   โดยปกติสนช.จะพิจารณาคู่ขนานกับกรธ.อยู่แล้ว เมื่อเสร็จสิ้นก็จะมีการส่งความเห็นมายังกรธ. 
            นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยป.ป.ช. ในประเด็น สถานะการคงอยู่ ป.ป.ช. นั้นยังไม่มีการพูดถึง ซึ่งเมื่อครั้งที่ประชุมนอกสถานที่เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กรธ.มีแนวทางรีเซ็ต กรรมการ ป.ป.ช. ที่ขาดคุณสมบัติพ้นจากตำแหน่ง จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังคงยืนยันจุดยืนเดิม หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ยอมรับว่าอยากให้ ป.ป.ช. อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อจนครบวาระ เพราะป.ป.ช.มีลักษณะการทำงานพิเศษ ต้องใช้บุคคลที่มีความสามารถนั้น เรายืนยันว่าต้องทำตามหลักการเดิม เว้นแต่จะมีกรณีพิเศษอย่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่กรธ.เสนอให้เซตซีโร่ทั้งคณะ 
//////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ