ข่าว

'เจ๊หน่อย' จี้ 'บิ๊กตู่'"พูดให้ชัด!!"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีสัมมนาพูดเสียงเดียวกัน จะมีเลือกตั้งเมื่อไร...ยังไม่แน่นอน 'เจ๊หน่อย' จี้ 'บิ๊กตู่'"พูดให้ชัด!!"

 

23 ก.ย.60 - ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ระดับสูง รุ่นที่ 7 จากสถาบันอิศรามูลนิธิพัฒนาสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาในหัวข้อ "โรดแมปไทยไทย ไกลแค่ไหน หรือใกล้เลือกตั้ง " พร้อมเชิญนักการเมืองเข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

 

ในเวที ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างตัวแทนพรรคการเมือง โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องคาดเดาได้ยากว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแม็ปหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ไม่มีใครบอกได้ว่าเมื่อกฏหมายลูกแล้วเสร็จ แล้วจะเลือกตั้งเมื่อใด เป็นการพูดกว้างๆ ว่าภายหลังกฏหมายแล้วเสร็จ 150 วัน จะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นความไม่แน่นนอนจึงค้อนข้างสูง หากรัฐบาล คสช.จะอยู่ยาว ก็ควรพูดให้ชัด เพราะนักธุรกิจนักลงทุนจะได้วางแผนการรองรับ เพราะสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมามีผลกระทบต่อการลงทุน 

 

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูรย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ตอนนี้สังคมยังสับสนว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ เห็นว่าคนที่จะตอบได้คงมีแต่นายกรัฐมนตรี ซึ่งการพูดแต่ละครั้ง ก็ยังไม่เหมือนกัน 

 

"แต่หากดูตามโรดแม็ปการออกกฏหมายลูก จะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ปี 2561 แต่หากดูท่าทีพลเอกประยุทธ์ ที่ออกมาพูดเรื่องการเลือกตั้ง ปี 2559 และตั้ง 4 คำถามกับประชาชน  ในแนวที่ว่า หากเลือกตั้งไปแล้วจะมีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล หรือไม่  ถ้าไม่แล้วจะทำอย่างไร และการพูดล่าสุดว่าหากเกิดการปรองดองก็จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ก็ยังไม่ชัดเจน ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะความหมายของการปรองดองแต่ละคนไม่เหมือนกัน"

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผยว่าแม้จะยังไม่มีความชัดเจนแต่ในฐานะพรรคการเมืองก็มีความพร้อมที่จะเลือกตั้งตลอดเวลา การเลือกตั้งจะช้าหรือเร็วไม่อยู่ที่ คสช.และรัฐบาล หรือ สนช. แต่อยู่ที่ประชาชน 

 

"ถ้าประชาชนพร้อมไม่มีอะไรขัดขืนได้ อย่างไรก็ตาม โรดแม็ปจะยื้ออย่างไรก็ทำได้แค่ระดับหนึ่ง รัฐบาลไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือวิธีพิเศษ จะมีอายุแค่ 4 ปี เหลืออีก 9 เดือนรัฐบาล คสช.ก็จะครบเทอม และหากยื้อเกิน 4 ปี จะชี้แจงแก้ตัวกับประชาชนได้ยาก เชื่อว่า การเลือกตั้งไม่เกิด ปี 2561 ก็ ปี 2562 จะต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นนอน หากไม่มีเลือกตั้งก็ตัวใครตัวมัน และเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำและชายชาติทหารของพลเอกประยุทธ์"

 

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวว่าในฐานะหัวหน้า คสช.พลเอกประยุทธ์ รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ก็ควรจะปล่อยให้เป็นกลไกนักการเมือง ไม่ควรเป็นปลา 2 น้ำ และเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ คงไม่อยากสืบทอดอำนาจ แต่ถ้าจำเป็นรัฐธรรมนูญก็เปิดให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ 

 

   

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 ชี้ถึงประเด็นว่า รัฐธรรมนูญกำหนดระยะเวลาในการร่างกฎหมายลูก แต่ไม่ได้ระบุว่าหากกฎหมายที่ร่างมาแล้วไม่ผ่านจะต้องทำอย่างไร และ  ถ้ามองย้อนกลับไป รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ส่วนใหญ่จะอยู่ เพียงประมาณ 1 ปี แต่การที่รัฐบาล คสช. อยู่ได้นานถึง 3 ปี และยังมีความนิยมอยู่ในปัจจุบันนั้น ส่วนหนึ่งนั้นอาจเป็นเพราะนักการเมืองยังไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งหากกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ไขปัญหานี้ ให้ประชาชนเห็นอย่างชัดเจน เชื่อว่าการเลือกตั้ง จะเกิดขึ้นได้แน่นอน

 

ทั้งนี้ผู้ร่วมสัมมนาทุกคนเห็นด้วยในประเด็นเดียวกันที่ว่าหากการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้น ผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงเลยคือ ประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ