ข่าว

25 ก.ย.นี้ "คตง-ผู้ว่าฯสตง." พ้นตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย 25 ก.ย.นี้ "คตง-ผู้ว่าฯสตง." พ้นตำแหน่งทั้งคู่ แจง ปม "กรพจน์" ไขก๊อก เป็นปัญหาสมมติ ไม่มีผลใดทั้งสิ้น

 

                

          22 ก.ย.60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ลาออกจากจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังจากลาออกกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้ลาออกกับประธานคตง. และกรรมการที่เหลือ 4 คน จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่า ถ้าตามคำสั่งหัวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 29/2558 เมื่อกรรมการคตง.เหลือ 4 คนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่วันนี้มีการถกเถียงกันอยู่ว่า การที่นายกรพจน์แสดงเจตนาเป็นการลาออกหรือไม่ เป็นเรื่องของคนที่เหลือจะต้องไปวินิจฉัยกันเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ตนจะไม่เข้าไปแสดงความเห็นอะไร เพราะปัจจุบันมีการทูลเกล้าฯรายชื่อคตง.ชุดใหม่ไปแล้ว อีกทั้งในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ทั้งคตง.และผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เองจะพ้นจากตำแหน่งหน้าที่พร้อมกันอยู่แล้ว สิ่งที่สงสัยว่าใครจะมีอำนาจอะไรคงไม่มีปัญหา เพราะคงไม่มีใครไปยึดทรัพย์ใครในช่วงไม่กี่วันจากนี้อยู่แล้ว 
          นายวิษณุ กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 23/2560 ในข้อ 19 ระบุว่า กรณีที่ผู้ว่าฯสตง.พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้หัวหน้าคสช.ออกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าฯสตง.คนใดคนหนึ่งขึ้นมารักษาการแทน เรื่องนี้ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ส่วนคำสั่งหัวหน้าคสช. เรื่องการแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าฯสตง.จะออกเมื่อไรก็ได้
          "การที่จะถกเถียงกันว่า การที่นายกรพจน์ลาออกถือว่าออกเลยหรือไม่ เป็นปัญหาสมมติกันเล่นๆ ให้มันปวดหัวเล่น ไม่ได้เกิดผลอะไรขึ้นมาทั้งสิ้น จะออกหรือไม่ออก ถึงเวลาวันที่ 25 ก.ย. ต้องออกกันหมดอยู่แล้ว จะไปเถียงกันหาอะไร บ้านเมืองเราชอบมากเรื่องไม่เป็นเรื่องเอาขึ้นมาเถียงกันเล่นๆ สุดท้ายจบลงโดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องมาเถียงกัน" นายวิษณุ กล่าวและว่า ตนไม่ขอพูดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งภายในองค์กรหรือไม่                
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะเป็นผู้วินิจฉัยว่าการลาออกของนายกรพจน์ ที่ยื่นต่อประธานสนช.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาถกเถียงให้มันยืดยาวต้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้มันไม่มีอำนาจอะไรที่ใครจะต้องใช้.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ