ข่าว

ไก่อู"แจงเหตุคุมตัว"พระมหาอภิชาติ"ปลุกระดม ดูหมิ่นศาสนาอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกรัฐบาล" แจง คุมตัว "พระมหาอภิชาติ" เป็นไปตามกฎหมาย เหตุ พฤติกรรมดูหมิ่นให้ร้ายศาสนาอื่น จนอาจบานปลาย ชี้ มส.-ความมั่นคง เตือนแล้ว ชี้สึกโดยสมัครใจ

22ก.ย.60 -  พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการควบคุมตัวพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท ว่า การดำเนินการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายปกติ เนื่องจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของพระมหาอภิชาติเข้าข่ายการดูหมิ่นให้ร้ายเสียดสีศาสนาอื่นตามที่ปรากฏอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียและคลิปต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งลุกลามบานปลายและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของบ้านเมืองได้ เพราะเรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน 
 
    "การกระทำของพระมหาอภิชาติได้รับการตักเตือนจากมหาเถรสมาคมและหน่วยงานด้านความมั่นคงมาโดยตลอด เพราะมีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในเชิงปลุกระดม แต่ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจนสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความเข้าใจผิดระหว่างศาสนา รัฐบาลจึงอยากให้พี่น้องประชาชนและคณะสงฆ์บางส่วนเข้าใจในเจตนาและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ยึดหลักกฎหมายและประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ โดยไม่ได้ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาหรือพระธรรมวินัยแต่อย่างใด" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

    พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า รัฐบาลได้รับรายงานว่าพระมหาอภิชาติได้ลาสิกขาบทแล้ว โดยเป็นความต้องการและความสมัครใจของท่านเอง และนับจากนี้ไปทุกอย่างจะเข้าสู่ขั้นตอนตามกฎหมาย โดยขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ไม่หลงเชื่อหรือตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือความคิดเห็นทางศาสนาที่แตกต่างกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ