ข่าว

ชัดเจน !! กม.ลูกถูกตีตก กรธ.ต้องยกร่างขึ้นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" พร้อมถกร่างพ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว เสร็จภายในกรอบเวลา ชี้ หากร่างกม.ตก กรธ.เป็นผู้ยกร่างขึ้นใหม่ ไม่มีกรอบแวลา แต่ต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว  



          19 ก.ย.60 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งจะสามารถเกิดขึ้นในกลางปี 2561 ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งที่เหลืออยู่มีการประกาศใช้ กระบวนการของการจัดทำร่างกฎหมายถูกบัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้วว่าขั้นตอนใดใช้เวลาเท่าไหร่ ดังนั้นถ้าขั้นตอนใดไม่เกิดขึ้น เช่น ไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม หรือไม่มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็ตัดขั้นตอนนั้นไป เป็นต้น แต่ถ้ามีขั้นตอนดังกล่าวขึ้นหมายความว่ามันต้องขยายระยะเวลาออกไปตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่จะมีผลกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่ เชื่อว่าไม่กระทบ เพราะกกต.ชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่รักษาการต่อไปและมีอำนาจตามปกติจนกว่าจะมีกกต.ชุดใหม่ ซึ่งคิดว่าคงไม่เป็นปัญหาต่อการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะกกต.ชุดปัจจุบันยืนยันแล้วว่าจะเดินหน้าทำงานเต็มที่
          เมื่อถามว่า ปัจจุบันร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่ได้ส่งมายังสนช. จะมีผลกระทบต่อการพิจารณาร่างกฎหมายให้ทันตามกำหนดหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว กรธ.ยืนยันมั่นคงแล้วว่าจะต้องส่งมายังสนช.ภายในต้นเดือนธ.ค. จึงไม่มีเหตุผลที่จะล่าช้าออกไป เพราะเป็นกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อส่งมายังสนช.แล้ว สนช.ก็ต้องทำให้เสร็จภายใน 60 วัน
            "ถ้า 60 วันนั้นเสร็จ ก็นำขึ้นกราบบังคมทูลฯและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แต่จากตัวอย่างที่เห็นมาแทบทุกฉบับมีการโต้แย้งและต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม มีเพียงฉบับเดียวที่ไม่ต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เปิดโอกาสให้ศาลยุติธรรมสามารถโต้แย้งได้ ดังนั้น คงต้องดูต่อไปว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมในร่างกฎหมายส.ส.และส.ว.หรือไม่ กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่ยากเพราะต้องรับฟังความเห็นพรรคการเมืองและประชาชนจำนวนมาก ซึ่งสนช.ก็ได้เตรียมการศึกษาล่วงหน้าเอาไว้ก่อน" นายพรเพชร กล่าว
          เมื่อถามว่า ถ้าพ้นกำหนด 240 วันที่กรธ.มีหน้าที่เสนอร่างกฎหมายเลือกตั้งให้กับสนช. แต่หากสนช.ลงมติไม่เห็นชอบกับร่างกฎหมายเลือกตั้งฉบับใดฉบับหนึ่ง องค์กรใดจะทำหน้าที่เสนอร่างกฎหมายใหม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ถ้ามันเป็นอย่างนั้น กรธ.ต้องเป็นคนยกร่างขึ้นมาใหม่ เพราะกรธ.เขาบอกเอง เป็นไปตามหลักธรรมดาที่เมื่อมีการโต้แย้งมา กรธ.ก็ต้องเอาไปปรับปรุงใหม่ในคณะกรรมาธิการร่วม และถ้าสมมติมันเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวต้องตกไป เขาก็ต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ทั้งนี้กรธ.จะถูกกรอบเวลาบังคับโดยสภาพการณ์ที่จะต้องทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว เอาเป็นว่าอย่าไปสมมติเลย เพราะมันถูกบังคับโดยสภาพการณ์อยู่แล้ว
          เมื่อถามอีกว่า การที่ไม่กำหนดกรอบเวลาลงไป จะทำให้เป็นช่องให้เกิดการลากยาวออกไปหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า "ต้องมองกรธ.ในแง่ดีบ้างนะ อย่างไรเขาก็ต้องรีบทำ ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น มาถามผมเรื่องถ้าอย่างนี้ แล้วไปลงข่าวไม่ตรง ผมก็เสียหายนะ อย่าเพิ่งถ้าเลย ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วมาถามอีกทีดีกว่า"   
          เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีการปรองดองก่อนการเลือกตั้ง นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าประเด็นนี้ใครเป็นคนตั้ง อย่างไรก็ตาม การสร้างความปรองดองเป็นสิ่งเราเรียกร้อง แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไข การปรองดองเป็นเป้าหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ส่วนการเลือกตั้งก็ดำเนินการตามโรดแมป.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ