ข่าว

"บิ๊กตู่"ย้ำทหาร-ขรก.-เอกชน เป็นที่พึ่งปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ย้ำทหาร-ขรก.-เอกชน ต้องเป็นที่พึ่งปชช.แนะมีหลักคิดของตัวเอง อย่าหลงละคร ยกทีวีต่างชาติ วิจัยเอเลี่ยน สั่งคนทำสงคราม

           14 ก.ย.60 ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ - ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2561-2580 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ประจำปีการศึกษา 2560 ว่า ในโลกนี้มีโอกาสที่เหตุการณ์หลายอย่างจะเกิดขึ้นได้ แต่ของเรากลับเห็นว่าหลายอย่างยังไม่เกิด เรามาบอกว่าไม่ต้องมีทหาร เดี๋ยวมีก็ปฏิวัติอีก คิดแบบนี้ไม่ได้ไม่มีใครเขาอยากเสี่ยงอยู่แล้ว และตนก็ไม่ได้กล้าหาญชาญชัยที่จะเสี่ยง ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไร คิดแต่จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ การปรับโครงสร้างของทหารตอนนี้ดำเนินการอยู่ในก.พ.และก.พ.ร. ทั้งการประเมินหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ การลดขั้นตอนในการปฏิบัติ เพราะยิ่งมีขั้นตอนมากก็ยิ่งยืดยาว ยิ่งมีเอกสารมากยิ่งทุจริตได้ง่ายขึ้น ต้องลดขั้นตอนใช้คนและเอกสารให้น้อยลง ทหารและข้าราชการจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้เสมอและตลอดเวลา รวมถึงภาคเอกชนก็ขอให้นึกถึงประชาชนตาดำๆ ด้วย  

            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกประเทศและประเทศไทยจะมีปัญหาอยู่ 3 ประการ 1.เรื่องประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ซึ่งเราต้องไปหามาว่าควรจะเป็นอย่างไรให้เป็นไปตามหลักสากล คนของเราต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ 2. การขาดหลักคิดที่ถูกต้อง ถ้าจะคิดอะไรใหม่ต้องมีข้อมูลของเดิมอยู่ในกรอบความคิดที่มีอยู่ ให้ทำได้จริงและ 3. การศึกษา การพัฒนามนุษย์ ทั้ง 3 อย่างจะเป็นนพื้นฐานของสังคม ที่ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เราจะแก้ปัญหาได้หมด ทั้งภัยรูปแบบใหม่และรูปแบบเก่า ภัยไซเบอร์ ภัยก่อการร้ายและภัยพิบัติ ซึ่งวันนี้การรักษาความมั่นคงภายใน พรบ.ความมั่นคงกำลังมีการแก้ไข ซึ่งเดิมเขียนไว้ว่าเกิดจากน้ำมือเพียงอย่างงเดียว ก็ต้องไปแก้ว่าทหารเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องของภัยพิบัติได้ด้วยถ้าจำเป็น   

            "วันนี้สังคมเราแก้ไม่ได้ ชอบดูละครน้ำตาตก น้ำตาไหล อย่างเรื่องรากนครา ที่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ แต่ละครบางเรื่องก็มีแต่สาว ๆ มีคนใช้ มีตัวร้าย ทั้งตอนพูดแต่ในห้องรับแขกไม่ได้คืบหน้าไปไหน แต่คนก็ยังติด ขนาดติดไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ก็ดีที่เราเป็นมหาอำนาจทางละคร นอกจากเรื่องรากนคราแล้ว ให้ไปดูช่องอื่นบ้าง ผมเจอไม่รู้ว่าช่องอะไร เขาวิเคราะห์ วิจัย มีการทำลายสาธารณสมบัติ ทรัพยากร วิหารโบราณสถาน 4 – 5 พันปี เขาสงสัยว่าทำไมเกิดแต่เฉพาะคนกลุ่มนี้ เขาก็วิเคราะห์กันว่า เกิดจากมนุษย์ต่างดาว แสดงว่ามนุษย์ต่างดาวลงมา และไม่อยากให้คนปัจจุบันรู้ว่าความมาเป็นอย่างไร ก็เลยใช้คลื่นสมองบังคับให้คนปัจจุบันรบกัน คนไทยมีคิดอย่างนี้ไหม มีแต่คิดแย่งสมบัติกัน แต่เขาคิดไปถึงขนาดนี้แล้ว แต่ประเทศไทยคิดตามที่เขาเขียนให้คิด มันไม่ได้ จะต้องมีหลักคิดเป็นของตัวเอง ทุกคนต้องมีสมอง ถ้าไม่ใช้ก็เสียหมด เซลล์สมองก็จะเสื่อม

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ