ข่าว

ปปง.มั่นใจไทยไม่ติดแบล็กลิสต์เสี่ยงฟอกเงินแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง.เผยไทยผ่านการประเมิน FATF ไม่ย้อนกลับไปติดแบล็กลิสต์เสี่ยงฟอกเงินอีกแน่นอน ระดับคะแนนจาก 31% ขยับขึ้นเป็น 56%  มีพัฒนาการดีขึ้นอย่างชัดเจน


 
          13 ก.ย.60 - สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จัดสัมมนาเผยแพร่รายงานผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายของประเทศไทย (Ani-Money Laundering and Combating the Financing of Terrorism หรือ AML/CFT) ที่โรงแรมดุสิตธานี โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาหัวข้อ "การใช้มาตรฐานสากลเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และยกระดับประเทศไทยเทียมเท่าสากล" 
          นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประเมินเราจะทำตามคำแนะนำของหน่วยงานต่างๆ โดยการประเมินจะมีตัวชี้วัดเป็นเกณฑ์ให้คะแนน โดยเกณฑ์สำคัญที่ใช้ประเมินมี 5 ด้าน ได้แก่ การปราบปราม จะถูกประเมินว่าเราสามารถปราบปรามอาชญากรรมและดำเนินการกับเงินที่ได้มาจากการกระทำผิด หรือนำเงินไปช่วยสนับสนุนการก่อการร้ายได้แค่ไหน หรือหย่อนยานปล่อยให้มีการฟอกเงิน, การป้องกันไม่ให้มีโอกาสหรือช่องว่างเหลือถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน, อำนาจหน้าที่ในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีอำนาจหน้าที่อย่างเหมาะสม และใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรม, ความร่วมมือที่ดีของหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ ระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกันเอง และระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน รวมถึงภาคประชาสังคม, รู้หน้าที่และลงมือทำ หรือบังคับใช้กฎหมายให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ 
          "ในปี 2550 ไทยได้รับการประเมินครั้งแรกได้ 31 คะแนน เราสอบตกก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะปปง.เพิ่งมีอายุ 8 ปี ยังไม่มีความพร้อมงานด้านนี้ และความผิดมูลฐานมีน้อย อีกทั้งคนไทยขาดความเข้าใจ ทุกคนจะมองปปง. เหมือนผู้ร้าย จึงไม่ไว้วางใจ ขณะที่ 5 ปีต่อมาไทยไม่ได้รับความประเมิน เขาบอกประเมินยาก ประเทศมีความปั่นป่วนโกลาหล มีหลายสีอาจจะคลาดเคลื่อน เพราะหาคนตอบคำถามไม่ได้ กระทั่งในปีนี้แม้จะมีคสช. และยังไม่มีการเลือกตั้ง แต่ไทยก็ได้รับการประเมิน ซึ่งผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจกับคะแนน 56 คะแนน แม้ยังห่าง 100 คะแนน แต่คะแนนก็ถือว่าเด่นในด้านต่างๆ จาก 11 ด้าน เราได้คะแนนเต็ม 4 ด้าน และสามารถโชว์ได้ เช่น ด้านการรับรู้เข้าใจ ด้านการใช้ข้อมูลข่าวสาร ในส่วนนี้ปปง.มีเครื่องมือติดตามเส้นทางการเงินละเอียดยิบ ทันสมัยและได้รับการยกย่องมากสามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้ไม่ยาก ซึ่งมีผลงานยึดทรัพย์ได้มาก และมีมาตรการที่ดีที่สุดในอาเซียน ด้านการให้ความร่วมมือกับนานาชาติ กรณีนี้มีเหตุการณ์สดๆ ร้อนๆ จีนมีผู้ต้องหากระทำผิดและหนีเข้ามาในประเทศไทย และขอให้ไทยช่วยใช้กฎหมายฟอกเงินยึดทรัพย์และส่งเงินคืนให้ เราก็ให้ความร่วมมือตามที่จีนร้องขอ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 
          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า กองทัพเดินด้วยท้อง แต่อาชญากรรมเดินด้วยเงิน ถ้าเราตัดเส้นทางการเงินได้ การก่อการร้ายของกลุ่ม IS หรือการก่อความไม่สงบในภาคใต้ ก็ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ส่วนคนบริสุทธิ์หรือสุจริตก็ไม่ต้องกลัวปปง. มา อยากให้เรื่องต่อต้านการฟอกเงินเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อเป็นมาตรการป้องกันและระวังภัยในด้านอื่นๆ ด้วย 
          ด้านพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. กล่าวถึงการประเมินจาก FATF ในปีนี้ว่า ประเทศไทยมีการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งผลการประเมินในปี 2550 ไทยมีคะแนน 31 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การประเมินในปี 2560 ซึ่งเป็นการประเมินครั้งที่ 3 ประเทศไทยมีคะแนนขยับขึ้นมาที่ 56 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและภาคเอกชน ในฐานะผู้ต้องรายงานธุรกรรมตามกฎหมายฟอกเงิน ทำให้ปปง.มั่นใจว่าในการประเมินครั้งต่อไปอีก 5 ปี ประเทศไทยจะไม่ติดแบล็คลิตส์กลุ่มเสี่ยงฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายอย่างแน่นอน ในส่วนของกฎหมายมูลฐานความผิดได้มีการแก้กฎหมายเพิ่มเติมจนเกือบครบมูลฐานความผิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอขอให้การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นความผิดตามกฎหมายฟอกเงินด้วย อย่างไรก็ตาม ในทุกปี FATF จะมีการปรับมาตรฐานและมาตรการใหม่ๆ เพื่อต่อต้านการฟอกเงิน ดังนั้น ประเทศไทยต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา.

 

 


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ