ข่าว

หวิดวุ่น ! นศ.ปี 1 ชูป้ายประท้วง"มาร์ค"กลางวงปาฐกถา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาร์ค"หวิดวุ่นเจอ นศ.ปี 1 ชูป้ายประท้วงกลางวงปาฐกถา ถาม"คิดออย่างไรเด็ก 17 ตาย เจ้าตัวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเขา

       12 ก.ย. 2560 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ"จากนักวิชาการสู่นายกรัฐมนตรี ภาพการเมืองที่เปลี่ยนไปของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) กล่าวใจความตอนหนึ่งว่า วันนี้ถ้ามองเบื้องต้นการเมือง ก็เหมือนจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในแง่ความกังวล ที่ว่าไม่สามารถวิจารณ์รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารได้อย่างเต็มที่

                                         

                 หวิดวุ่น ! นศ.ปี 1 ชูป้ายประท้วง"มาร์ค"กลางวงปาฐกถา

        "แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเมืองมีความเปลี่ยนแปลงมาก นับตั้งแต่การยึดอำนาจของคณะคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) มาจนถึงสมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเหตุการณ์เหล่านี้ ก็นำไปสู่ความคิดว่าจะต้องมีการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสื่อสารมวลชน และปฏิรูปด้านต่าง ๆ ขึ้น"นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันปัจจุบันเราก็ยังเผชิญกับปัญหาอยู่ ดังนั้นจึงอยากให้มองภาพความเป็นจริงว่าจะแก้ไขปัญหาส่วนนี้อย่างไร ซึ่งปัญหาของประเทศนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมาย ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายดีอย่างไร แต่ถ้าคนจะหาช่องทางทุจริตก็ย่อมทำได้ 

 

หวิดวุ่น ! นศ.ปี 1 ชูป้ายประท้วง"มาร์ค"กลางวงปาฐกถา

          นายอภิสิทธิ์  กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การออกมาพูดว่าสร้างความปรองดอง โดยทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันคงเป็นไปไม่ได้  แต่ควรทำให้เขาเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะถ้าเราอยากเห็นประชาธิปไตยดีขึ้น ทุกคนก็ต้องเป็นคนสร้างให้เกิดขึ้น

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรรคประชาธิปัตย์ กำลังบรรยายอยู่นั้น ได้มีกลุ่มนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) จำนวน  4 คน นำโดยนายพริษฐ์  ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ที่นั่งอยู่แถวหน้าสุด ใกล้กับโพเดียมที่นายอภิสิทธิ์กำลังบรรยาย ได้ชูป้ายที่เขียนข้อความว่า "unfortunately, some people died น่าเสียดายที่บางคนก็ตาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2555"  

 

หวิดวุ่น ! นศ.ปี 1 ชูป้ายประท้วง"มาร์ค"กลางวงปาฐกถา

          แต่นายอภิสิทธิ์ แสดงสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีท่าทีตอบโต้นักศึกษากลุ่มนั้นแต่อย่างใด   ครั้นภายหลังการบรรยายสิ้นสุดลง นายพริษฐ์ ได้เข้าไปถามนายอภิสิทธิ์ว่า "ท่านคิดอย่างไรกับการที่เด็กอายุ 17 ถูกยิงตายที่รางน้ำ"  

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการค้นหาข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม”

        สำหรับ "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน"  ออกมาเคลื่อนไหวในฐานะเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เขายังเรียนอยู่ ชั้น ม.5 ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา  ด้วยการโพสต์ภาพพร้อมข้อความเรียกร้อง ให้ยุติความคิดเรื่องการยุบอุทยานการเรียนรู้ TKpark โดยระบุว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นมากกว่าเพียงห้องสมุดหรือพิพิธภัณฑ์ แต่เป็นแหล่งรวมความรักความผูกพันของคนรักการอ่านและเพื่ออนาคตของเด็กๆและประเทศชาติ ที่แสดงให้เป็นว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียน

        “เพนกวิน” ยังแนะให้ยกเลิกยัดเยียด“คำขวัญวันเด็ก” ด้วยการโพสต์ข้อความว่า การที่จะให้นายกรัฐมนตรีต้องมอบคำขวัญวันเ­ด็กให้กับเด็กประจำทุกปี ไม่เกิดประโยชน์อะไร เป็นการสื่อสารทางเดียวที่ยัดเยียดให้เด็ก­เป็น ทางที่ดีควรจะส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เด็กไ­ด้มีส่วนร่วมหรือเปิดโอกาสให้เด็กมีบทบาทใ­นการกำหนดอนาคตและทิศทางชีวิตของตัวเองและ­บ้านเมืองให้มากขึ้น ผู้ใหญ่ควรจะฟังเด็กให้มากขึ้น ไม่ใช่จะฟังในสิ่งที่อยากฟัง

         ปัจจุบัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์"เพนกวิน" เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ