ข่าว

ตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่ใข่ทางออกของปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช. มองรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ใช่ทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้ง

 

 

         11ก.ย.60 - พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศว่า ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลแห่งชาติไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าเมื่อตั้งขึ้นมาแล้ว ประเทศจะผ่านวิกฤตไปได้ เพราะถ้าทุกฝ่ายยังไม่ยอมรับกติกา ทุกอย่างก็ไม่ดีขึ้น รัฐบาลแห่งชาติจึงไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ไม่แน่ใจว่าหากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาลแห่งชาติ จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ เพราะทั้งสองพรรคมีนโยบายและปรัชญาทางการเมืองต่างกัน แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างทำบทบาทของตัวเอง ฝ่ายหนึ่งเป็นรัฐบาล อีกฝ่ายเป็นฝ่ายค้านจะมีความเป็นไปได้มากกว่า การไม่มีรัฐบาลแห่งชาติไม่ได้หมายความว่าประเทศจะต้องล่มสลาย เพราะที่ไหนต่างก็มีความขัดแย้ง เพียงแต่ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างสันติวิธี นี่คือวิถีระบอบประชาธิปไตย  

         "ทางออกที่ดีที่สุดคือ การยอมรับกติกา เคารพวิถีประชาธิปไตย ไม่ว่าประชาชนเลือกพรรคใดเข้ามา ทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ถ้าทุกพรรคคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศมาก่อน ก็หาทางออกได้ " พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ยังมีความเหมาะสมที่จะต้องกุมบังเหียนบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านหลังจากนี้ต่อไปหรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า อย่าไปยึดติดเรื่องตัวบุคคล จะถูกมองเป็นเรื่องการสืบทอดอำนาจหรือไม่ อยากให้มองว่า ใครจะมาเป็นผู้นำก็ได้ แต่ขอให้มาสืบทอดภารกิจเรื่องการปฏิรูปประเทศ และดำเนินการตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้นำ ถ้าไม่สืบทอดเจตนารมณ์ ประเทศก็ไปต่อไม่ได้ หากพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้นำต่อก็ย่อมทำได้ แต่ต้องสานต่อเจตนารมณ์การปฏิรูปประเทศและรัฐธรรมนูญ.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ