ข่าว

"สุวพันธ์ุ”สั่งศอตช.เดินหน้าสอบ"คดีเงินทอนวัด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุวพันธ์ุ” โร่แจงย้าย “พงศ์พร” พ้นพศ. ไม่กระทบการสอบสวนคดีทุจริตเงินทอนวัดสั่งศอตช.อำนวยความสะดวกให้การสอบสวนเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อเอาผิดวินัยและอาญา

          ที่กระทรวงยุติธรรม  เมื่อวันที่  30 ส.ค.2560 นายสุวพันธุ์  ตันยุวรรธนะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ว่าขณะนี้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบและสืบสวนการใช้งบประมาณแผ่นดินของ พศ.ใน3ประเด็นคืองบอุดหนุนเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์วัดงบอุดหนุนการศึกษา และงบอุดหนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

        "อย่างไรก็ตาม ผมยืนยันว่าการย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ อดีตผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบการทุจริต เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ป.)มีข้อมูลและหลักฐานส่วนหนึ่งแล้ว"นายสุวพันธุ์ กล่าว

          นายสุวพันธุ์  กล่าวอีกว่า โดยข้อมูลจากพศ.นั้นศอตช.ได้รับมาดำเนินการต่อแล้วซึ่งคดีมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ผ่านมาป.ป.ช.ได้รับเรื่องจากบก.ปปป.จำนวน12เรื่องและสตง.จำนวน123เรื่อง เพื่อตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่แล้ว นอกจากนี้ยังได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)เพื่อตรวจสอบเรื่องเส้นทางการเงินแล้ว

        รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า ในส่วนของบก.ปปป.ปัจจุบันกำลังตรวจสอบในคดีดังกล่าวอีก 47 เรื่อง บางเรื่องมีการขยายผลสอบเจ้าหน้าที่ของพศ.บางคนเพิ่มเติม ขณะที่สตง.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบอีก 63 เรื่อง ส่วนดีเอสไอได้รับการมอบหมายให้ตรวจสอบเรื่องที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันอีก 54 เรื่อง ที่ไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น ซึ่งปัจจุบันได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนรวม 4 คณะ และเริ่มดำเนินการสืบสวนไปแล้ว ส่วนไป.ป.ท.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ 96 เรื่องส่วนใหญ่เป็นเบาะแสที่ได้ได้รับเพิ่มเติมจากพศ.รวมทั้งการจัดทำฐานข้อมูลการตรวจสอบในคดีนี้ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาความซ้ำซ้อนและให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

        “ศอตช.จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานของทุกหน่วย ติดตามความก้าวหน้าผ่านคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการติดตามและแก้ไขปัญหาการดำเนินคดีสำคัญ รวมทั้งจะพิจารณาเรื่องการขอใช้อำนาจหัวหน้าคสช.ในการลงโทษทางวินัยผู้กระทำความผิดเมื่อมีผลการตรวจสอบชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าเรื่องนี้มีการทำงานอย่างต่อเนื่องในการพิสูจน์และเสาะหาพยานหลักฐานรวมถึงการให้ข้อเสนอแนะเพื่อดำเนินการทั้งทางคดีอาญาและวินัยตลอดจนเรียกเงินคืนจากผู้เกี่ยวข้องต่อไป”นายสุวพันธ์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ