ข่าว

"คนไทยทั้ง68ล้านคน เป็นครอบครัวเดียวกับผม" ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ยันทำทุกอย่างไม่ให้ประเทศล่มสลาย มองคนไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน มั่นใจเข้ามาไม่ได้ทำให้ทุกคนแย่ลง ฟุ้งต่างชาติเข้าใจประชาธิปไตยดี แยกเรื่องการเมือง ศก.

 


          25 ส.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีมอบถ้วยรางวัล Thailand Management Excellence Award 2017 ให้แก่สถานประกอบการดีเด่น ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีปัญหาหลายด้านเราจำเป็นต้องพัฒนาให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูง เราจึงจำเป็นต้องปฏิรูปทุกด้าน วันนี้ได้เห็นเด็กๆ มาร่วมร้องเพลง "ความฝันอันสูงสุด" และเพลง "เดินตามรอยพ่อ" เปิดงาน รู้สึกประทับใจที่ได้เห็นถึงความพร้อมเพรียง ความตั้งใจ ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ ขอให้นำทั้ง 2 เพลง ซึมซับในจิตใจด้วยว่ามีความหมาย และจุดมุ่งหมายคืออะไร ที่ผ่านมาเราไม่เคยได้ทบทวน หรือนำมาใช้ ทุกคนมัวมุ่งหวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวมากที่สุด จากนี้ไปขอให้รู้จักว่าจะทำอะไรเพื่อประเทศบ้าง นอกจากทำเพื่อตัวเอง ซึ่งหากทุกคนไม่ช่วยเหลือพึงพาอาศัยกัน ทุกอย่างก็ไปไม่ได้ วันข้างหน้าก็จะเกิดการล่มสลาย เราอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้                 รัฐบาลมีหน้าที่ทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ให้กับประชาชนทุกฝ่าย แม้แต่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลและทุกฝ่ายก็พยายามแก้ปัญหาเรื่องความมั่นคง ซึ่งหลายอย่างพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น การแก้ไขปัญหา และพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะรัฐบาลใดต้องนำทุกอย่างมาประมวลว่าควรทำอะไรแค่ไหนอย่างไร และควรจะเปลี่ยนไปในด้านใด การที่รัฐบาลปัจจุบันออกกฎหมายต่างๆ มาเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศดำรงอยู่ได้ รวมทั้งต้องเตรียมมาตรการลดความเสี่ยงในอนาคต เพื่อให้ทุกอย่างไม่พัลวันเหมือนที่ผ่านมา เรียกว่าการสร้างภูมิคุ้มกัน เราต้องคิดถึงทุกคนทั้งประเทศ ถึงจะเรียกว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน
          "เหมือนรัฐบาลนี้ ผมก็คิดว่าคนไทยทั้ง 68 ล้านคน เป็นครอบครัวเดียวกับผม ผมต้องทำให้คนในครอบครัวของผมมีความสุข กินอิ่มนอนหลับ ตามสถานะและสภาพ ได้รับการช่วยเหลือ และพัฒนาที่ตรงจุด ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ และไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่ทำได้ ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน สิ่งแรกคือการทำความเข้าใจในเรื่องการปรับปรุงแก้ไข อาจจะได้บ้างเสียบ้าง แต่ต้องได้มากกว่าเสีย ดีกว่าจะได้วันนี้แล้ววันข้างหน้าล่มสลายไปทั้งหมด วันนี้ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นคือความไม่สงบสุข ครอบครัวไม่อบอุ่น เราจึงต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ ต้องคิดว่ากำไรที่จะมอบคืนสู่สังคมคืออะไร อย่าลืมว่าสิ่งที่ทุกคนทำ และอยู่ได้ทุกวันนี้คือผืนแผ่นดินไทยที่ถมทับมาด้วยซากศพของบรรพบุรุษ ท่านอย่าถามว่าแผ่นดินประเทศชาติให้อะไรกับท่าน ต้องถามว่าท่านให้อะไรกลับคืนแผ่นดินไปบ้างหรือยังในช่วงที่ประเทศชาติยังมีปัญหาอยู่ เรามีปัญหาสารพัดไปหมด

          ตั้งแต่ผมเข้ามาปัญหาเยอะไปหมด ผมไม่ได้บ่นแต่ผมพูดให้ฟังทุกครั้ง ไปงานไหนผมก็พูดถึงปัญหาต่าง ๆ หลายคนบอกว่ามึงจะบ่นทำไมวะ ก็ออกไปซิ กลับบ้านไปนอน ถ้าผมคิดอย่างนั้นผมคนไม่เข้ามาวันนี้หรอก และผมเชื่อว่าวันนี้ผมไม่ได้ทำให้พวกท่านแย่ลง ทุกประเทศก็เข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทย มีมาพบปะพูดคุย และร่วมมือกับผม มีการทำสัญญา ลงนามเอ็มโอยู ลงทุนทั้งหมด อยู่ที่เราจะมีเสถียรภาพหรือไม่ การเป็นประชาธิปไตยก็คือประชาธิปไตย วันนี้โลกแยกว่าอันนี้คือเศรษฐกิจ กับการเมือง เป็นคนละเรื่อง ผมเคยถามผู้นำต่างประเทศว่ามาทำไม ในเมื่อผมอยู่ในสถานะเช่นนี้ เขาก็บอกว่าเป็นคนละเรื่องกัน ท่านทำในส่วนของประชาธิปไตยก็เป็นเรื่องของท่าน มีโรดแมป มีรัฐธรรมนูญ ก็ว่าไป เขาเคารพกฎหมายไทย เพียงแต่เราจำเป็นต้องสร้างเศรษฐกิจร่วมกันให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ