ข่าว

นายกฯ ถาม "ใครจะไปเลือกตั้งยกมือขึ้น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ลั่นถ้าทำผิดอย่ามารัก วอนคนอีสานรักคนให้ถูกวิธี แขวะรัฐบาลไม่ใช่ดารา ไม่ต้องสร้างละคร รับไม่สบายใจโพลชี้โกงได้ให้แบ่งปัน ชี้อยู่ที่ชะตากรรมเป็นนายกฯต่อ

เมื่อ 09.00 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลหัวทะเล จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 
มอบเอกสารที่ดินทำกินตามโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมพบปะประชาชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญกับภาคอีสานก่อนเป็นอันดับแรกโดยครม.มาทั้งคณะ จึงถือเป็นโอกาสดีในการรับฟังปัญหาจากประชาชนโดยตรง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลพอรับทราบปัญหามาบ้างแล้ว และอยากพูดให้คนทั้งประเทศเข้าใจด้วย โดยสิ่งตนจะพูดเป็นความก้าวหน้าของประเทศ ซึ่งกลไกในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วยรัฐประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ภายใต้กรอบกติกาที่เป็นธรรมและเป็นสากล ขณะเดียวกันในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งมาตลอดว่า เราต้องมียุทธศาสตร์ในการพัฒนา โดยเข้าใจ และเข้าถึง ดังนั้นจึงต้องดูว่าความเข้าใจในประเทศตัวเองมากน้อยเพียงใด และทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเอง นอกจากนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถ่ายทอดและสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงรับสั่งกับตนหลายครั้งในฐานะผู้นำรัฐบาลว่าต้องให้ประชาชนมีความสุข ทำให้เร็ว ขจัดปัญหาเดิมให้ได้ และไม่ขัดแย้งกัน ซึ่งตนเองรู้สึกตื่นตันและรับใส่เกล้ามาปฏิบัติ
 
    พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวอีกว่า สิ่งที่พูดในอดีตกว่า 20 ปี ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด ประชาชนจะฟังแบบเดิมอีกไม่ได้ แต่ต้องมองไปข้างหน้ามุ่งสู่วิสัยทัศน์ของประเทศ ขณะที่ในช่วงวันนี้ได้กราบสักการะย่าโม ซึ่งตนเกิดที่นี่ในค่ายสุรนารี โดยในสูติบัตรก็เขียนไว้เท่ากับเป็นคนที่นี่ จึงเป็นลูกหลานชาวอีสาน ไม่เคยลืม 
 
    "ไม่ว่าใครก็จะลืมถิ่นที่เกิดที่อยู่ที่กินไม่ได้ พ่อเป็นทหารที่โคราช ส่วนแม่เป็นคนชัยภูมิ และในช่วงเช้าผู้ว่าราชการจังหวัดนำลอดประตูพร้อมบอกว่า ถ้าเดินลอดประตูแล้วจะเป็นเขยคนโคราช ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะผมเป็นเขยคนกรุงเทพแล้ว หากเป็นอีกเขยก็ต้องเป็นเรื่องแน่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
    พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวต่อว่า ประเทศเป็นของปวงชนชาวไทย ซึ่งหมายถึงประชาขนหลายกลุ่มหลายฝ่าย ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้เพื่อปวงชนชาวไทย อย่าทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ได้อีกแล้ว และอย่าโทษว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ต้องดูกฏหมายลูกด้วย ขณะที่การออกฏหมายต้องปฏิรูปใหม่โดยไม่ให้กฏหมายไปริดรอนสิทธิประชาชน และไม่ใช่การบังคับแต่ต้องเป็นการสร้างความร่วมมือ แต่หากใครทำผิดก็คือผิด พร้อมขอให้ทุกคนคิดให้เป็นเพราะทุกคนเป็นผู้กำหนดกรรมของบ้านเมือง และมีหน้าที่เลือกสรรนักการเมืองมาเป็นรัฐบาล พร้อมมีหน้าที่ดูแลการทำงาของเจ้าหน้าที่ไม่ให้ทุจริต
 
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รู้สึกไม่สบายใจ เพราะมีโพลระบุว่า ประชาชน 60% ไม่อยากให้ทุจริต แต่ยังมีอีกประมาณ 33 % บอกว่าโกงได้แต่ขอให้แบ่งบัน จึงอยากรู้ว่าโพลแบบนี้ทำที่ไหน ต้องไปหามา เขียนเช่นนี้ทำให้รู้สึกท้อแท้ คิดได้อย่างไร และไปถามใครมา ส่วนอีกโพลก็บอกว่าคะแนนลุงตู่ลดลง แต่ไม่สนใจอยู่แล้ว เพราะคนไทยมีนิสัยขี้เบื่อ 
 
    "ปีที่แรกมองว่ายังดีและชื่นชม แต่พอปีที่สองเริ่มเบื่อหน้าพูดเยอะรำคาญ พอมาปีที่สามยิ่งเบื่อกันไปใหญ่ เหมือนกับดูละครที่มีหน้าใหม่เข้ามา แต่รัฐบาลไม่ใช่ดารา และไม่ได้สร้างละคร แต่กำลังทำเรื่องจริง ทำความฝันให้เป็นจริง เพราะต้องการให้โคราช ภาคอีสาน และทุกภาค เจริญเติบโต และลูกหลานมีความสุข หรือว่ามีใครไม่ต้องการ หรือจะสู้กันวันนี้ ให้มีการเปลี่ยนแปลงเอาคนนั้นคนนี้มา ซึ่งยังไม่ถึงเวลา ต้องรอให้ถึงเวลาก่อน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
    จากนั้นนายกรัฐมนตรี ถามกับประชาขน ใครจะไปเลือกตั้งบ้างให้ยกมือ แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับ นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวต่อว่า ไม่ต้องกลัวตน เพราะสนับสนุนการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาได้คนห่วยมาตลอด เพราะคนดีไม่ได้ไปเลือก ส่วนจะเลือกใครก็ไปเรื่องของประชาชน อย่าเลือกคนผิดอีก พร้อมถามประชาชนอีกว่า หากมีใครในใจให้ยกมือลองตอบมาซักคนว่าเลือกใคร ซึ่งช่วงนี้มีประชาชนตะโกนว่า "เลือกนายกฯ"
 
    พล.อ.ประยุทธ์  จึงกล่าวว่า "ขอบคุณ เดี๋ยวพรุ่งนี้สื่อก็เล่นผมเละอีก แต่ไม่รู้จะเข้าไปได้อย่างไร ไม่ได้เลือกตั้ง ก็ไปดูกันต่อ ทุกอย่างเป็นเรื่องชะตากรรมของบ้านเมือง และผมก็ต้องรับชะตากรรมอยู่แล้ว ในเมื่อได้เข้ามาอยู่ตรงนี้แล้ว แต่ความหมายของการเลือกตั้ง คือจะต้องได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง แต่สามารถแสดงออกด้วยวาจา ซึ่งต้องชัดเจน พูดแบบผมบางครั้งก็แรงไปบ้าง แต่ไม่มีอะไรต้องปกปิดพวกท่าน มีปัญหาผมก็บอกท่าน อย่ารอรับการให้อย่างเดียว คนไทยทั้งประเทศต้องได้รับการดูแลจากรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ไม่ใช่เลือก ส.ส.มาแต่ไม่ได้อะไรเลย ถามว่าไม่เสียใจบ้างหรือ" 

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอประชาชนอย่าไปเชื่อคนที่บอกว่าจะให้โน้นให้นี่ ให้เรื่องราคาของ แล้วรัฐบาลต้องซื้อเก็บไว้ทำให้เสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังดีที่ราคาข้าวสูงขึ้น แต่ขออย่าปลูกกันเยอะแต่ขอให้ปลูกข้าวในพื้นที่ที่เหมาะสม และจะต้องมีการตรวจสอบโรงสีและคลังข้าว ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้ฝากไว้ด้วยว่า สร้างในพื้นที่ใด เสียค่าเช่าและมีความคุ้มค่าหรือไม่ นอกจากนี้ขออย่ามองทุกอย่างเป็นเรื่องการเมืองอย่างเดียว ใครผิดถูกทะเลาะเบาะแว้งก็ปล่อยให้เป็นเรื่องส่วนตัว 
 
    "คนไทยรักกันเหมือนที่ทุกคนรักผม ใครมารังแกผมพวกท่านก็ไม่ชอบ แต่ขอให้รักใครให้ถูกวิธี ถ้าผมทำผิดก็ไม่ต้องมารัก ไม่ใช่ชอบเสียอย่างผิดถูกก็ช่างมัน จะโกงหรือแบ่งกันก็ได้ แบบนี้ถือว่าผิดศีลธรรม คงเห็นประชาชนมีแววตาซื่อ จะไปหลอกอะไรไม่ได้ คนไทยมีความซื่อสัตย์ โอบอ้อมอารี ใครให้อะไรก็บอกว่าดีกลัวเสียน้ำใจ ซึ่งผมไม่ได้ว่าใคร แต่อย่าไปหลงเชื่ออีก อย่าให้เขาพาไปติดคุกอีก หลายคนที่ติดคุกถูกทิ้งอยู่ ไม่มีใครไปดูแล รู้สึกสงสารแต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไรในเมื่อผิดกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ 
 
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขออย่ามัวสนใจแต่ข่าวดาราจะรักจะเลิกกัน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลย อยากให้เขากลับมาคืนดีกัน แต่ตัวเองผัวยังทิ้งอยู่เลย ใครผัวทิ้งมาบอกตน ผิดกฎหมายไม่ได้ กฎหมายให้มีเมียเดียวจะมีกิ๊กก็ไม่ได้ กฎหมายกำลังออก
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้าย นายกฯ ได้โชว์เหรียญย่าโม พร้อมกล่าวว่า วันนี้ตนพูดความจริงต่อหน้าย่าโม และช่วงหนึ่งนายกฯ ยังกล่าวเป็นภาษาอีสานด้วยว่า "คิดถึงกันบ้างเด้อ ทหารพูดอะไรโกหกไม่ได้ เป็นคำมั่นสัญญาที่ต้องการทำเพื่อประชาชน และเคยฟังเพลงกันหรือไม่ หรือคิดว่าขอเวลาอีกไม่นาน แต่ไม่ไปสักที ผมก็ไปตามขั้นตอน ไปได้ก็ไป อย่าไล่ผม ถ้าไล่ยังไม่ไป"
---------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ