ข่าว

"บิ๊กป้อม"ดัน น้องรัก เสียบ ผช.ผบ.ทบ.แทน มทภ.2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม "ดันน้องรัก "บิ๊กอ้อม" นั่ง ผช.ผบ.ทบ. เบียด“บิ๊กแช” วืดเจอสกัดได้แค่ รองเสธ.ทหาร “บูรพาพยัคฆ์”ผงาดพรึ่บขยับกินตำแหน่งอื้อเตรียมส่งถึงมือนายกฯ 21 ส.ค.

19 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้านนายทหารประจำปี 2560 ว่า ขณะนี้รายชื่อที่ได้รับการตรวจทานและแก้ไขทั้งหมดหลังจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียก ปลัดกระทรวงกลาโหม และผบ.เหล่าทัพร่วมพิจารณาจนเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย ซึ่งล่าสุดในวันที่ 21 ส.ค.จะส่งถึงมือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นกราบบังคลทูลฯเพื่อโปรดเกล้าฯต่อไป
สำหรับรายชื่อนายทหารที่ได้รับการปรับย้ายในครั้งนี้ปรากฎว่าในส่วนของ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม“บิ๊กช้าง”พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะเกษียณอายุราชการ กองทัพบกได้เสนอชื่อ"บิ๊กเข้"พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ (ตท.18) ผู้ช่วยผบ.ทบ.ข้ามฝากมาเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งหลังจากดัน“บิ๊กลภ”พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ (ตท.18) ผอ.นโยบายและแผนกระทรวงกลาโหมไปเป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) พร้อมเปิดทางให้น้องรัก“บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม คือ “บิ๊กณัฐ”พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20) หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อจ่อเก้าอี้ปลัดกระทรวงกลาโหมในปีหน้าโดยปราศจากคู่แข่งโดยมีพล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสธ.ทอ.ข้ามฝากมาเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมกับ "บิ๊กหรั่ง" พล.อ.วิสุทธิ์ นาเงิน เจ้ากรมเสมียนตรา (ตท.17) เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม
                 
กองบัญชาการกองทัพไทย “บิ๊กปุย”พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.ทหารสูงสุด จะเกษียณอายุราชการโดยเสนอ"บิ๊กต๊อก"พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ (ตท.17)เสนาธิการทหารขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด พร้อมขยับ“บิ๊กกบ ”พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี (ตท.18 ) รองเสนาธิการทหาร ขึ้นเป็น เสนาธิการทหาร โดยมี “บิ๊กยอร์ช”พล.อ.ยศนันทน์ หร่ายเจริญ (ตท.16) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทบ.เป็น รองผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ธงชัย สาระสุข (ตท.19)หัวหน้านายทหารฝ่ายเสธ.ประจำผบ.ทหารสูงสุด ขึ้นเป็น ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 
       
ส่วนกองทัพบกปรากฏว่า“บิ๊กเจี๊ยบ”พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท (ตท.16) ยังครองเก้าอี้ผบ.ทบ.อีกหนึ่งปี จนกว่าเกษียณในปีหน้าเพื่อควบคุมสถานการณ์และการขับเคลื่อนการบริหารงานของรัฐบาลและคสช.ตามโรดแม็ปไปสู่การเลือกตั้ง โดยขยับ“บิ๊กต้อ”พล.อ.สสิน ทองภักดี (ตท.17) เสธ.ทบ.ขึ้นเป็น รองผบ.ทบ.  ส่วน“บิ๊กแดง” พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) แม่ทัพภาคที่ 1 น้องรักของ“นายกฯตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. โดยโยก“บิ๊กอ้อม”พล.ท.วีรชัย อินทุโสภณ (ตท.18) จากผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.)ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.ซึ่งเป็นน้องรักของ“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในสายบูรพาพยัคฆ์คนหนึ่งทั้งนี้การขยับเอา“บิ๊กอ้อม”เข้ามาอยู่ในไลน์ 5 เสือทบ.นั้นมีเสียงวิจารณ์ถึงการเตะโด่ง “บิ๊กแช”พล.ท.วิชัย แชจอหอ(ตท.17)แม่ทัพภาคที่ 2  นักรบภาคอีสานที่ผ่านสมรภูมิการรบมาอย่างโชกโชนในการปกป้องชายแดน และเคยได้รับเหรียญรามาฯถูกย้ายข้ามห้วยจากกองทัพบกไปเป็น รองเสธ.ทหาร ซึ่งแต่เดิมคาดว่าจะได้ขยับขึ้นเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.แต่ต้องถูกสกัดจากเด็กของ”บิ๊กป้อม”ไปอย่างน่าเสียดาย  ขณะที่ “บิ๊กเล็ก”พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ (ตท.20) รองเสธ.ทบ.ขยับขึ้นเป็น เสธ.ทบ.
ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่าการจัดระดับนายทหาร 5 เสือทบ.ครั้งนี้เป็นการวางทายาทผบ.ทบ.ในปีหน้าไม่ว่าจะเป็น“บิ๊กแดง”พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ที่จะเกษียณปี 2563 “บิ๊กอ้อม”พล.ท.วีรชัย อินทุโสภณ ที่จะเกษียณปี 2562 รวมถึง”บิ๊กเล็ก”พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ซึ่งเกษียณปี 2564 ซึ่งทั้ง 3 รายล้วนแต่เป็นแคนดิเดตเก้าอี้ผบ.ทบ.ได้ทุกคน 
 
ในกองทัพภาคที่ 1 หลังพล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขยับไปเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.ปรากฎว่า“. บิ๊กตู่” พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา (ตท.20) แม่ทัพน้อยที่ 1 ในสายบูรพาพยัคฆ์น้องรัก“บิ๊กป้อม”ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ตามคาดขณะที่น้องรักนายกฯตู่ อีกคน “บิ๊กติ่ง”พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ (ตท.22) รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1  พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) ผบ.พล.2 รอ.เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ศักดา เปรุนาวิน แม่ทัพน้อยที่ 2  ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2  สำหรับแม่ทัพภาคที่ 3 และแม่ทัพภาคที่ 4 ยังอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับแต่อย่างใด
      
กองทัพเรือ“บิ๊กณะ ”พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร.ที่จะเกษียณอายุราชการได้เสนอ”บิ๊กนุ้ย"พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้ช่วยผบ.ทร (ตท.16) เป็นผบ.ทร.คนใหมตามคาด โดยขยับคู่แคนดิเดต"บิ๊กลือ" พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสธ.ทร. (ตท.18) ไปเป็น รองผบ.ทร.“บิ๊กตุ๋ย”พล.ร.ท.พิเชฐ ตานะเศรษฐ รองเสธ.ทร.เป็น เสธ.ทร.“บิ๊กจุ๋ม”พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นที่ปรึกษากองทัพเรือ อัตราจอมพล 
                
ส่วนกองทัพอากาศ “บิ๊กจอม”พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ.ยังไม่เกษียณ แต่ได้ขยับ"บิ๊กต่าย" พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (ตท.18) ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทอ. เพื่อจอคิวต่อจากบิ๊กจอมในปีหน้า พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสธ.ทอ. และพล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ (ตท.18)รองเสธ.ทหาร ขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ทอ.  “บิ๊กอ๊อด”พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ รอง เสธ.ทอ.ขึ้นเป็น เสธ.ทอ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ