ข่าว

เย้ยคกก.ปฎิรูป เหมือนเปลี่ยนหน้ากากรถเมล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย” เย้ยคกก.ปฎิรูป เหมือนเปลี่ยนหน้ากากรถเมล์ ฝากความหวังไม่ได้ เชื่อ 8 เดือนไม่สำเร็จ ถามกลับประชาชนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปแค่ไหน?

 

         วันที่ 17 ส.ค. 2560 - นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโดยขีดเส้นแผนปฏิรูปจะต้องออกมาภายใน8เดือนว่าประชาชนคงไม่ได้คาดหวังอะไรจากคณะกรรมการปฏิรูปเพราะที่ผ่านมาตั้งแต่สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ก็ไม่เห็นมีการปฏิรูปอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่รัฐบาลและคสช.นำไปปฏิบัติการปฏิรูปประเทศที่ดำเนินมาถึงเฟส3เหมือนการต่อรถโดยไม่มีจุดหมายการเดินทางแต่ละครั้งคนที่ตั้งให้มาปฏิรูปก็มาจากกลุ่มที่มีความเชื่อทัศนคติแบบเดียวกันกับเครือข่ายแม่น้ำ5สายซึ่งต่อยอดมาจากเวทีชุมนุมนกหวีด

        “เป็นเหล้าเก่าในขวดเก่าแต่มาตกแต่งเปลี่ยนชื่อหลักการเดียวกันกับการปรับปรุงรถเมล์ที่ทำได้แค่เปลี่ยนหน้ากากแต่ตัวถังเก่าเครื่องยนต์เก่าแล้วประชาชนจะฝากความหวังได้” นายอนุสรณ์ กล่าว

          ทั้งนี้การปฏิรูปโดยยึดหลักนำของเก่ามาย้อมแมวทาสีใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องให้โอกาสหรือไม่ให้โอกาสแต่เห็นว่ามันเป็นไปได้ยากถ้าวิธีการคิดแบบนี้สำเร็จคงสำเร็จนานแล้วคงไม่มาสำเร็จเอาในช่วง8เดือน หลังจากนี้ประเทศไทยอุดมไปด้วยนักยุทธศาสตร์นักคิดแต่ขาดนักปฏิบัติที่พร้อมลงมือทำให้สำเร็จแผนปฏิรูปต่างๆที่กำลังจะออกมาก็คงไม่พ้นออกเป็นคำสั่งให้รัฐบาลหลังเลือกตั้งเป็นผู้ปฏิบัติใช่หรือไม่

          อย่างไรก็ตามประชาชนคงสับสนกับความหลากหลายขององค์กรและกรรมการปฏิรูปที่มีเต็มไปหมดในอนาคตอาจต้องตั้งกรรมการปฏิรูปเพื่อมาปฏิรูปงานปฏิรูปที่ทำกันอยู่หรือไม่ขอถามว่าประชาชนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปแค่ไหนงานปฏิรูปที่คิดเอาเองแต่ฝ่ายเดียวพวกเดียวไม่มีความเชื่อมโยงกับประชาชนไม่เปิดรับแนวคิดที่แตกต่างหลากหลายโอกาสสำเร็จยากมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ