ข่าว

ไม่ต้องการ “บิ๊กตู่” วันแมนโชว์ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ต้องการให้ “บิ๊กตู่” วันแมนโชว์ เหตุผล “ไก่อู” ขอสื่อมวลชนแบ่งทีมลงพื้นที่ตามภารกิจ “รัฐมนตรี” 20 กระทรวง 

 

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2560 ที่ผ่านมา กรมประชาสัมพันธ์ได้ส่งหนังสือถึงบรรณาธิการสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อเชิญประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 โดยหนังสือระบุว่า เพื่อให้การรายงานข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชน รวมทั้งให้สื่อมวลชนทุกแขนงมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเตรียมการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ขอเชิญเข้าร่วมประชุมในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2560 ณ ห้องประชุม 1 อาคารหอประชุม กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดยมีพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธาน

                 ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมมีทั้งผู้บริหารสื่อมวลชน บรรณาธิการสื่อมวลชน แต่มีบางส่วนเป็นผู้สื่อข่าว เพราะวาระงานที่กรมประชาสัมพันธ์ได้แจ้งไปยังสื่อมวลชนเกี่ยวข้องกับการประชุมครม.สัญจร ทางต้นสังกัดจึงส่งผู้สื่อข่าวมาร่วมประชุม โดยระหว่างการประชุมพล.ท.สรรเสริญ ชี้แจงว่า เราจะฝากชีวิตไว้กับกรมประชาสัมพันธ์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะมีรัฐมนตรีลงพื้นที่ทั้งหมด 20 กระทรวง และจากการลงพื้นที่หลายครั้งสื่อมวลชนมักรายงานข่าวของนายกฯกันหมด จนนายกฯจะกลายเป็นวันแมนโชว์

                 “รัฐมนตรีทำอะไร แก้ปัญหาอะไรในพื้นที่ จะไม่เกิดข้อมูลข่าวสาร จึงอยากฝากรัฐมนตรีทั้ง 20 กระทรวง ให้สื่อมวลชนทุกช่องช่วยรายงานภารกิจของรัฐมนตรี เมื่อลงพื้นที่ติดตามรายงานข่าวแล้วให้ส่งภาพมาให้ช่องเอ็นบีที เพื่อออกอากาศอีกครั้ง ซึ่งสื่อมวลชนสามารถเลือกติดตามรัฐมนตรีได้ตามประสงค์ โดยให้แจ้งชื่อมาได้ทันที” แหล่งข่าวอ้างคำพูดพล.ท.สรรเสริญ

                 แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากที่พล.ท.สรรเสริญชี้แจงรายละเอียดแล้ว มีตัวแทนของสถานีโทรทัศน์บางช่องเลือกระบุว่าจะติดตามรัฐมนตรีคนใดทันที และตัวแทนสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ขอสอบถามและปรึกษากับผู้บริหารสถานีก่อน โดยให้เหตุผลว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ โดยพล.ท.สรรเสริญกำชับว่าในที่ประชุมสัญญาณโทรศัพท์ชัดดีให้โทรผู้บริหารทันที เนื่องจากจะได้กำหนดตัวรัฐมนตรีที่สื่อมวลชนจะลงไปติดตามการปฏิบัติภารกิจได้ทันที

                 “สรุปแล้วผมจะขอให้ท่านเป็นกำลังของผม โดยที่ท่านไม่ต้องเขิน ท่านสามารถใช้ไมโครโฟนของท่านได้เลย ท่านรายงานเข้ามาเลยโดยเราจะกำหนดเป็นคิว แต่ผมไม่สามารถกำหนดให้รัฐมนตรีแต่ละคนลงพื้นที่ในเวลาใกล้เคียงกันได้ ดังนั้นการรายงานข้อมูลไม่จำเป็นต้องรายงานสด เป็นได้ทั้งรายงานสดและแห้ง ท่านทำเบ็ดเสร็จเข้ามาเลย” แหล่งข่าวอ้างคำพูดพล.ท.สรรเสริญ

                 ทั้งนี้ภายหลังการประชุมมีสื่อที่ลงชื่อขอติดตามรัฐมนตรีต่อกรมประชาสัมพันธ์จำนวนมาก แต่ก็ยังมีบางสื่อที่ไม่ขอติดตามภารกิจของรัฐมนตรี

                 ล่าสุด พล.ท.สรรเสริญออกมา ยืนยัน ไม่ใช่จัดระเบียบสื่อ ไม่ได้บังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือ (อ่านต่อ...)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ