ข่าว

รัฐบาลใหม่ถ้าอึดอัดแก้แผนการปฏิรูปได้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "รัฐบาล" ใหม่ แก้แผนการปฏิรูปฯ ได้ เปรียบวันนี้เหมือนตัดเสื้อให้คนข้างหน้าใส่ ถ้าอ้วนหรือคับไป ก็หาผ้ามาตัดใหม่

 

 

          17 ส.ค. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่าบทบาทของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศจะก่อให้เกิดปัญหากับรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ไม่สามารถคิดหรือกำหนดนโยบายได้ เพราะต้องทำตามแผนปฏิรูปที่กำหนดไว้ ว่า ไม่ถึงขนาดนั้น รัฐบาลหลายชุดได้คิดเรื่องการปฏิรูปมาโดยตลอด แต่อาจทำได้ไม่เต็มที่ วันนี้ปฏิรูปเรื่องเดียวกันกับที่รัฐบาล 5-7 ชุดก่อนหน้านี้ทำ เพียงแต่มีมาตรการทางกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ถึงกับทำให้รัฐบาลชุดหน้าอึดอัด ทำอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลใหม่สามารถแก้ไขแผนการปฏิรูปประเทศที่จะทำใน 8 เดือนได้ รวมทั้งสามารถเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลได้ด้วย และ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2560 นั้น สภาฯใหม่ก็สามารถแก้ไขได้ เพราะ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวออกโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เมื่อมีสภาผู้แทนราษฎรเข้ามาสามารถแก้ไขกฎหมายได้ แต่ต้องระวัง หากประชาชนเรียกร้องการปฏิรูปแล้วไปทำอะไรฝืนความรู้สึก โดยไม่มีเหตุผลก็ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ 

          "ที่จะเป็นปัญหาคือรัฐบาลใหม่ สภาฯใหม่ยอมปฏิบัติตามแล้วมานั่งอึดอัด วันนี้เหมือนตัดเสื้อให้คนข้างหน้าใส่ ถ้าคนข้างหน้าที่เข้ามาแล้วอ้วนไป คับไปก็หาผ้ามาตัดเสื้อใหม่ จะใส่เสื้อเดิมแล้วบ่นว่าอึดอัด คับไป หลวมไป ก็เหมือนประกาศคณะปฏิวัติผ่านไปจนถึงรัฐบาลเลือกตั้งหลายชุดทำไมไม่เลิกเสีย ไม่แก้" นายวิษณุ กล่าว

          นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ว่า มีเวลาถึงปลายเดือนส.ค.นี้ที่จะเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มอบหมายให้เชิญหลายคน และผู้ใหญ่บ้างแล้ว บางท่านรับ บางท่านไม่รับด้วยเหตุผลว่าขออยู่ช่วยข้างหลัง เพราะติดไปต่างประเทศบ่อยไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ตลอด ตรงนี้เป็นซุปเปอร์บอร์ดยุทธศาสตร์ชาติที่มีนายกฯเป็นประธาน มีคณะกรรมการโดยตำแหน่ง 13 คน มาจากฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ มีผู้ทรงคุณวุฒิ 17 คน ที่ต้องหาเข้ามา ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะประชุมเดือนละ 1 ครั้ง แต่ที่ประชุมทุกสัปดาห์ คือ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆ อย่างน้อยที่มี 6 ด้านตามยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ ซึ่งซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะในภายหลัง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ