ข่าว

“วิษณุ”เผยตั้ง“สนง.ทรัพยากรน้ำฯ”สิ้นเดือนส.ค.เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ”เผย ตั้ง “สนง.ทรัพยากรน้ำฯ” ขึ้นตรง “สำนักนายกฯ” เสร็จสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ หวัง แก้ปัญหาระบบสั่งการที่ใช้เวลานาน ยัน ระบบการทำงานไม่ซับซ้อน

 

          เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2560 เวลา18.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือเกี่ยวกับการตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าการตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เห็นชอบโดยอำนาจตามมาตรา44 จะดำเนินการเสร็จภายในสิ้นเดือนส.ค.256นี้ โดยจะโอนกรมทรัพยากรน้ำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาอยู่ภายใต้กำกับสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อทำให้การสั่งงานดีขึ้น โดยภารกิจจะมีมากขึ้นเพราะที่ผ่านมาการสั่งการแก้ปัญหาใช้เวลานาน

         "ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งกระทรวงน้ ำเนื่องจากการตั้งกระทรวงน้ำถือเป็นแผนงานในระยะที่สองซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินจะต้องไปศึกษาการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบันกระจายอยู่ใน10กระทรวงมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง30 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง30หน่วยมีพระราชบัญญัติ30ฉบับจึงเป็นเรื่องยากที่จะนำหน่วยงานทั้งหมดมารวมเป็นกระทรวง ดังนั้นต้องดึงกรมทรัพยากรน้ำมาอยู่ในสำนักงานทรัพยากรน้ำฯก่อนวางนโยบายสั่งการ บูรณาการงบประมาณในนามของนายกรัฐมนตรีให้กลุ่มอื่นที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน"นายวิษณุ  กล่าว

          นายวิษณุ   กล่าวอีกว่า วันนี้จะไม่ดึงกรมอื่นเข้ามาอยู่ในสำนักงานทรัพยากรน้ำฯและยืนยันว่าระบบสั่งการจะไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นด้านการบริหารจัดการน้ำ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำตามนโยบายที่สำนักงานทรัพยากรน้ำฯ ได้วางไว้ซึ่งหน่วยงานนี้จะเป็นแกนนำหลักในการบริหารซึ่งต่างจากเดิมที่แต่ละหน่วยงานจะรับนโยบายจากกระทรวงของตัวเอง ทั้งนี้ การตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ นั้น ไม่ใช่ด้วยเหตุผลน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนครเป็นฟางเส้นสุดท้าย เพราะผู้เกี่ยวข้องเตรียมการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ