ข่าว

ผู้ว่า สตง. ลั่น “ไม่พบความไม่ชอบมาพากล” ในการระบายข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยจี้ สตง.สอบระบายข้าว ขณะที่ผู้ว่า สตง. ลั่น “ไม่พบความไม่ชอบมาพากล” ในการระบายข้าว


14 ส.ค.60 - นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าวของรัฐบาล เปิดเผยกับ “คมชัดลึกออนไลน์” ถึงกระบวนการในการตรวจสอบความโปร่งใสการระบายข้าวของรัฐบาล ว่า กำลังเตรียมไปติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หลังจากทางพรรคได้ไปยื่นเรื่องให้ สตง.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นความคืบหน้า และยังไม่ได้เคยได้รับการติดต่อใดๆจาก สตง.
  
นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่า การที่พรรคเพื่อไทยออกมาตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวของรัฐบาลไม่เกี่ยวกับการที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิพากษาคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันที่ 25 สิงหาคม นี้ แต่ที่ออกมาช่วงนี้ เพราะมีการระบายช่วงที่ทางพรรคเห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในช่วงนี้พอดี
  
“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เราไม่เคยรู้จักกับทางโกดัง หรือคนที่ออกมาโวยเรื่องนี้ ไม่เคยเจอกันมาก่อน เรื่องนี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชน และไม่เกี่ยวกับคดีท่านนายกฯยิ่งลักษณ์”
  
ทั้งนี้การระบายข้าวของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่รับจำนำไว้ทั้งหมดประมาณ 18 ล้านตัน โดยในปี 2560 นี้ เป็นการระบายข้าวล็อตสุดท้ายซึ่งเหลือข้าวทั้งหมดประมาณ 2.8 ล้านตัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการจัดเกรดข้าวที่เหลือส่วนใหญ่ คือ 2.14 ล้านตัน เป็นข้าวสำหรับไปทำอาหารสัตว์ ทำให้ได้ราคาประมูลต่ำและสงสัยว่ามีการทุจริตในการระบายข้าวหรือไม่
  
ถามว่าทางพรรคมีแผนจะไปยื่นเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ต้องรอให้ได้ข้อมูลชัดเจนก่อน เพราะการจะไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ต้องมีข้อมูลหลักฐานชัดเจน ถ้าร้องจะร้องใครบ้าง ประเด็นอะไรบ้าง ต้องมีความชัดเจนว่าทำทำผิดหรือทุจริตอย่างไร ซึ่งตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานอยู่
  
ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในวันจันทร์นี้ (14 ส.ค.) ทางพรรคจะมีการแถลงเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะได้บอกไปแล้วว่า หากทางรัฐบาลไม่ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ทางพรรคก็จะนำข้อมูลออกมาฟ้องประชาชนไปเรื่อยๆ
  
“ตั้งแต่เราออกมาร้องเรียนถึงความไม่ชอบมาพากล ยังไม่เคยเห็นรัฐมนตรีคนไหนออกมาดำเนินการอะไร เราก็ต้องเอาข้อมูลออกมาฟ้องต่อไป” นายยุทธพงศ์ กล่าว
  
ผู้ว่า สตง.การันตี ระบายข้าวไม่มี “ความไม่ชอบมาพากล”
  
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากพรรคเพื่อไทย ทาง สตง.ก็ได้นำมาตรวจสอบกับข้อมูลที่ทาง สตง.เคยไปร่วมสังเกตการณ์ในกระบวนการตรวจสอบการระบายข้าวของรัฐบาลที่มีการแบ่งออกเป็นร้อยสาย ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมไปร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งถือว่ามีความน่าเชื่อถือ
  
“จากการไปร่วมสังเกตการณ์ก็เห็นว่ากระบวนการระบายข้าวของรัฐบาลมีความสมเหตุสมผล ไม่พบอะไรที่บ่งบอกถึงความไม่ชอบมาพากล” ผู้ว่า สตง.กล่าว
  
นายพิศิษฐ์ ตั้งคำถามกับทางผู้ที่ออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้ว่า ทำไมไม่ออกมาโวยตั้งแต่แรก 
  
ยกตัวอย่าง “ทิ้งไก่ลงทะเล” ไม่ให้ราคาตก
  
นายพิศิษฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในการจัดเกรดข้าวเพื่อระบายนั้นต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน เข้าใจว่าในข้าวล็อตหลังที่ระบายออกไปมีข้าวดีปนอยู่ด้วย แต่การจะให้ไปสำรวจและแยกข้าวดีออกมาต้องลงทุนเยอะ ไม่คุ้มค่า รวมทั้งหากให้เป็นข้าวดีก็อาจจะไปกระทบกับข้าวของเกษตรกรที่กำลังจะออกมาใหม่


นายพิศิษฐ์ ยังกล่าวไปถึงกรณีในอดีตที่บริษัทเอกชนนำไก่ไปทิ้งทะเลด้วย 


“ทำไมสมัยก่อนต้องเอาไก่ไปทิ้งทะเล ก็เพื่อช่วยเกษตรกรไม่ให้ราคาไก่ตก”


ถามว่าทาง สตง.จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อีกหรือไม่ ผู้ว่า สตง.กล่าวว่า อาจจะลง แต่ต้องดูเวลาที่เหมาะสม และต้องระมัดระวังด้วยว่าจะมีการจัดฉากหรือไม่ เป็นการเล่นการเมืองหรือไม่ และอาจจะมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าของโกดังอยู่ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ